ข่าวสาร

ข่าวสาร

774 รายการ
ต่อให้การจ้างคนทำบัญชีจะเป็นคำตอบที่ดีก็ตาม แต่เจ้าของธุรกิจอย่างเรา ๆ นั้นจำเป็นต้องรู้เรื่องภาษีนิติบุคคลไว้บ้าง อย่างน้อยที่ว่าจะได้ตรวจสอบความถูกต้องของคนทำบัญชีได้และไม่เกิดผลร้ายต่อตัวเองเมื่อสรรพากรเรียกตรวจสอบในอนาคต
การรวบรวมรายการหรือเหตุการณ์ทางบัญชีเข้าเป็นส่วนหนึ่งของงบกำไรขาดทุน ดังนั้น เมื่อกิจการมีการรับรู้รายได้จะต้องปฏิบัติ คือ จะต้องนำรายการหรือเหตุการณ์ทางบัญชีนั้นไปบันทึกบัญชีเป็นรายได้ และนำรายได้ดังกล่าวไปคำนวณกำไรสุทธิในงบกำไรขาดทุน
เพื่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อนักลงทุนผู้เสียภาษีจึงให้สิทธิในการขอเครดิตภาษีเงินปันผลคืนได้ (แต่ถ้าบริษัท ได้รับการยกเว้นการเสียภาษีนิติบุคคลนักลงทุนจะไม่สามารถใช้สิทธิเครดิตภาษีเงินปันผลได้)
ค่ารับรองถือเป็นค่าใช้จ่ายต้องห้ามที่ไม่สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในทางภาษีได้ อย่างไรก็ตามรู้หรือไม่ว่าค่ารับรองบางอย่างที่เข้าเงื่อนไข หลักเกณฑ์ของสรรพากร ก็สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีได้ เช่นเดียวกัน
กระบวนการที่องค์กรหรือธุรกิจใช้ในการจัดการเงินสดที่ใช้ในการชำระค่าใช้จ่ายเล็กๆ หรือรายจ่ายที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ซึ่งมักจะไม่คุ้มค่าในการเตรียมเช็คหรือการโอนเงินผ่านธนาคาร เช่น ค่าถ่ายเอกสาร ค่าใช้จ่ายสำหรับการซื้อเครื่องเขียนสำนักงาน หรือค่าใช้จ่ายอุปโภค บริโภค เป็นต้น การจัดการเงินสดย่อยมีความสำคัญในการควบคุมการใช้จ่ายและระบบบัญชีขององค์กรให้มีประสิทธิภาพและถูกต้อง โดยการบริหารจัดการเงินสดย่อยจะเริ่มต้นด้วยการกำหนดจำนวนเงินสดย่อยที่เหมาะสมตามความต้องการและปริมาณการใช้จ่ายขององค์กร จากนั้นจะต้องมีการจัดการในการจ่ายเงินสดย่อยนี้อย่างเป็นระบบ รวมถึงการบันทึกการใช้จ่ายและการเติมเงินสดย่อยอย่างเหมาะสม เพื่อให้การใช้จ่ายมีการควบคุมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
จุดคุ้มทุน หรือ Break Even Point คือสิ่งที่มีความสำคัญลำดับต้นๆในการทำธุรกิจ ว่าเราจะต้องขายให้ได้ขนาดไหน ธุรกิจจึงจะไม่ขาดทุน ซึ่งหากเราลองคำนวณปริมาณการขาย ณ จุดคุ้มทุนออกมาแล้ว เป็นไปได้ยากที่จะขายให้ได้ถึงจุดนั้น เราจะได้ตัดสินใจไม่ทำธุรกิจนั้นตั้งแต่แรก จะได้ไม่ต้องแบกรับผลขาดทุนที่จะตามมา

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์