Cost down hacks 5 เคล็ดลับกระชับต้นทุน SME

Cost down hacks 5 เคล็ดลับกระชับต้นทุน SME

< Cost down hacks 5 เคล็ดลับกระชับต้นทุน SME

  

Highlight: มาเพิ่มกำไรธุรกิจง่ายๆ ด้วยการลดค่าใช้จ่ายกระชับต้นทุนแบบที่ผู้ประกอบการคนไหนก็ทำได้กัน 

 

          มีเรื่องที่น่าเวียนหัวและหนักใจมากมายสำหรับการเป็นเจ้าของธุรกิจ หนึ่งในนั้นคือเรื่องเงินๆ ทองๆ ค่าใช้จ่ายที่รออยู่เป็นหางว่าว หลายคนถึงกับกุมขมับพอถึงตอนสิ้นเดือน ใช่ว่าเป็นผู้ประกอบการจะสบาย ชีวิตแฮปปี้ สดใสเสมอไป บางคนถึงกับยอมถอดใจ ทิ้งธุรกิจเพราะแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในยุคที่อะไรๆ ก็แพงแบบนี้ไม่ไหว เลยมีเคล็ดลับดีๆ ที่จะมาช่วยผู้ประกอบการในการลดต้นทุนการทำธุรกิจแบบง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้มาฝากกัน ลองไปดูเลย

 

Use Technology

          หนึ่งในวิธีการที่ง่ายที่สุดในการลดต้นทุนก็คือการใช้เทคโนโลยี ในปัจจุบันได้มีเหล่าเทคโนโลยีเกิดใหม่ที่น่าสนใจมากมายสำหรับ SME ที่เข้ามาตอบโจทย์การทำงาน ช่วยลดค่าใช้จ่ายและยังช่วยลดระยะเวลาในการทำงานให้สั้นกระชับได้อีกด้วย เช่น แอปพลิเคชั่นโลจิสติกส์ในเรื่องของการขนส่งต่างๆ ที่ตอนนี้ราคาไม่แพง ประหยัดกว่าการจ้างพนักงานขนส่งประจำบริษัท หรือเทคโนโลยีด้านการจัดการระบบบัญชี ที่จะช่วยทำให้คุณสามารถจัดการเรื่องของบัญชีได้ง่ายๆ

 

Start online marketing smart

          การทำตลาดบนโลกออนไลน์เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจสำหรับเหล่า SME ที่ตอนนี้ผู้บริโภคก็จับจ่ายใช้สอยกันบนโลกออนไลน์มากขึ้นและวิธีที่จะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายบนโลกออนไลน์ คือการเลือกใช้แพลทฟอร์มที่มีประสิทธิภาพและช่วยโปรโมตแบรนด์ของคุณได้ดีที่สุด เช่น เริ่มจากแพลทฟอร์มที่ไม่ต้องเสียเงิน อย่าง Facebook Instagram เมื่อมีกลุ่มลูกค้าเริ่มเข้าถึง ก็ค่อยขยับไปสู่การจ่ายเงินเพื่อโฆษณา โดยหนึ่งในวิธีการโฆษณาที่น่าสนใจ คือการโฆษณาแบบ Carousel Ads (แบบภาพสไลด์) บน Facebook ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการโฆษณาที่ช่วยประหยัดค่าโฆษณาไปได้ถึง 20-30% เลยทีเดียว นอกจากนี้บนโลกออนไลน์การทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่จะช่วยลดต้นทุนการโฆษณาได้เยอะเลยทีเดียว เพราะเมื่อคอนเทนต์โดนใจแล้ว ผู้บริโภคก็จะมีการแชร์กันต่อไปเอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องซื้อโฆษณาเลย

 

Go Paperless

          มาถึงอีกหนึ่งเคล็ดลับง่ายๆ ช่วยลดต้นทุนในองค์กรของคุณได้ คือการลดการใช้กระดาษ คนไทยใช้กระดาษเฉลี่ยปีละ 3.9 ล้านตันหรือ คนละประมาณ 60 กิโลกรัมต่อปี (ข้อมูลจาก สสส.) หากว่าองค์กรของคุณสามารถลดจำนวนการใช้กระดาษลงได้จะช่วยประหยัดต้นทุนในส่วนนี้ได้มากขึ้น โดยเฉพาะในปัจจุบันที่คุณสามารถเก็บข้อมูลทุกอย่างเอาไว้บนเซิฟเวอร์ออนไลน์ที่เรียกว่าระบบ Cloud ได้แล้ว หรือเชื่อมต่อทุกคนในบริษัทด้วยระบบออนไลน์ ลดการตอกบัตรเข้าออฟฟิศ ให้ใช้การสแกนนิ้วแทน ลองเปลี่ยนเรื่องต่างๆ เหล่านี้ ก็น่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้คุณได้มากขึ้น

 

Let’s planning

          เวลาที่เราไม่วางแผนสิ่งต่างๆ ให้เป็นระบบ คุณจะเสียหลายอย่างไปแบบไม่รู้ตัว เช่น เสียเวลา เสียค่าแรงงาน เสียเงิน ลองเริ่มต้นวางแผนทำสิ่งต่างๆ แบบเป็นระบบ เช่น กระบวนการผลิต ลองลดต้นทุนด้วยการวางแผนการผลิตแบบพอดี ไม่ขาดไม่เกิน ไม่ว่าจะเป็นการสั่งวัตถุดิบให้พอดี คุณจะลดค่าวัตถุดิบส่วนเกิน ค่าใช้จ่ายของการเก็บสินค้า ลองใช้จำนวนคนในการทำงานให้พอดีและไม่ให้พนักงานเหนื่อยเกินไป กะเวลาการทำงานให้พอดีเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงานและค่าทำงานล่วงเวลา

 

Put the right man on the right job

          อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดต้นทุนได้แบบที่คุณคิดไม่ถึง คือ การวางคนให้เหมาะกับงาน ข้อเสียจากการที่คุณไม่วางคนให้เหมาะกับงาน คือการที่คุณอาจจะต้องเสียมือดีไปทำงานที่ไม่เหมาะกับพวกเขา เมื่อพวกเขาทำงานที่ไม่ถนัด งานก็ออกมาแบบไม่มีประสิทธิภาพ ร้ายกว่านั้นคือพวกเขารู้สึกว่าตัวเองไม่เหมาะกับงานที่ทำจนถึงขั้นลาออก นี่คือการสูญเสียทั้งคน เวลา และเงินในการจ้างคนใหม่ แต่ถ้าคุณวางคนให้ถูกกับงาน คุณจะได้ทั้งคนทำงานที่มีประสิทธิภาพ ได้คนทำงานในระยะยาว ไม่ต้องเสียเงิน เสียเวลาในการสอนงานคนใหม่ๆ อยู่เสมอ อีกหนึ่งนัยยะของการวางคนให้ถูกกับงานก็คือการใช้วิธี subcontractor การแจกจ่ายงานที่องค์กรของคุณไม่ถนัดออกไปให้บริษัทที่ถนัดด้านนี้โดยเฉพาะเป็นผู้ทำงานให้คุณ คุณจะไม่ต้องเสียเวลาทำงานที่ไม่ถนัดและไม่ต้องเสียเงินจ้างคนในระยะยาวอีกด้วย   

Cost down hacks 5 เคล็ดลับกระชับต้นทุน SME

ที่มา : https://bit.ly/2JhmN77 

 1478
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์