Economy of Scale ลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้ SMEs

Economy of Scale ลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้ SMEs

Economy of Scale ลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้ SMEs


  

       พูดถึง Economiy of scale ในมุมเศรษฐศาสตร์คือการสั่งผลิตของในครั้งหนึ่งเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้นทุนในการผลิตนั้นถูกลง เท่ากับว่าทำให้เราขายได้กำไรมากขึ้น เพราะในการผลิตสินค้าในแต่ละครั้งมีต้นทุนที่แตกต่างกันไปด้วยจำนวนการผลิตวัตถุดิบในช่วงฤดูกาลนั้น ปัจจัยภายนอกทำให้เกิดผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงราคาต้นทุนในแต่ละครั้ง

 

ดังนั้นจะเห็นว่าสินค้าเหมือนกันแต่ขายในราคาที่ต่างกัน เหตุผลหนึ่งนั้นมาจากต้นทุนนั้นเอง หรือบางช่วงเวลาที่วัตถุดิบมีราคาถูกลงตามฤดูกาล เราสามารถผลิตได้มากขึ้น ย่อมทำให้ผลกำไรเพิ่มขึ้นจากเดิม เพราะ Economy of scale เป็นการเร่งกระบวนการผลิตให้มากขึ้นภายในเวลาที่เท่ากัน

    

       หลายธุรกิจจึงเริ่มขยายสาขาหรือที่เรียกว่าแฟรนไชส์ หรือถ้าเป็นธุรกิจออนไลน์เรียกว่าการหาตัวแทน เพราะถ้าธุรกิจมีตัวแทนหรือสาขาเพิ่มมากขึ้นการสั่งผลิตจะ Supplier ได้ในราคาที่ถูกลงและเป็นจำนวนมาก โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการกักตุนสินค้าเพราะถ้ามีตัวแทนจำหน่ายเยอะก็จะทำให้สามารถกระจายสินค้าได้มากขึ้นด้วย

       

การเพิ่ม Economy of Scale มีวิธีและผลดีดังนี้

  1. เพิ่มสาขาและหาตัวแทน เพราะจะทำเรากระจายสินค้าได้มากขึ้นและยังลดต้นทุนการบริหารจัดการ

  2. วางแผนการดำเนินงานให้เป็นในทิศทางและมาตรฐานเดียวกัน เพราะทุกสาขาคือจะอยู่ภายใต้แบรนด์เดียวกันทำให้เกิดความน่าเชื่อถือแก่ผู้บริโภค

  3. คู่แข่งเข้ามาทำการตลาดยากขึ้นเพราะต้องใช้ทุนมาก  เพราะเมื่อเราสามารถผลิตด้วยต้นทุนที่ถูกลงและมีการกระจายสินค้าได้มากขึ้นทำให้คู่แข่งเข้ามาแข่งในตลาดเดียวกันได้ยาก

  4. ต้นทุนการผลิตลดลง ทำให้ได้กำไรจากการขายต่อชิ้นได้เพิ่มขึ้น

  

       การวางแผนทำธุรกิจโดยเน้นการเพิ่ม Economy of Scale ทำให้ธุรกิจมีรากฐานการดำนินงานที่มั่นคง ทำให้มีตัวแทนหรือแฟรนไชส์เยอะขึ้นจากความน่าเชื่อถือในการทำงาน และผลประกอบการที่จะทำให้มีคนสนใจซื้อแฟรนไชส์หรือเลือกลงทุนเพื่อเป็นตัวแทน การกระจายสินค้าและการเพิ่มการผลิตมากขึ้นตาม ทำให้ผู้ประกอบการสามารถทำกำไรต่อชิ้นได้มากขึ้น

      

         

ที่มา : https://businesslinx.globallinker.com/bizforum/article/economy-of-scale-%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%99-%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89-smes/26593/# 

 10812
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์