รู้หรือไม่? บ้านหลังแรก สามารถลดหย่อนภาษีได้

รู้หรือไม่? บ้านหลังแรก สามารถลดหย่อนภาษีได้

รู้หรือไม่? บ้านหลังแรก สามารถลดหย่อนภาษีได้

       สำหรับบ้านหลังแรก จะมีนโยบายที่สนับสนุนการเจริญเติบโตของเจ้าของบ้านหลังแรก เช่น การให้ส่วนลดหรือการยกเว้นภาษีบางประเภท การกระทำนี้มักจะเป็นการส่งเสริมให้คนที่สนใจที่จะเริ่มต้นเป็นเจ้าของบ้านได้ง่ายขึ้น โดยมักจะมีเงื่อนไขและข้อจำกัดที่ต้องปฏิบัติตาม เช่น บ้านต้องมีราคาไม่เกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ เป็นต้น 

      ในส่วนของการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้นั้น ก็ต่อเมื่อ มีการกู้ยืมเงินจากผู้ประกอบกิจการภายในประเทศตามที่กรมสรรพากรกำหนดไว้ โดยดอกเบี้ยจากการกู้ยืมเงินมาซื้อบ้านหรือที่อยู่อาศัยต่างๆ ที่ผู้กู้จะจ่ายให้กับทางธนาคารทุกเดือน สามารถนำมายื่นขอลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกได้สูงสุดปีละไม่เกิน 100,000 บาท จึงช่วยแบ่งเบาภาระให้กับผู้เสียภาษีบุคคลธรรมดาได้อีกส่วนหนึ่ง

ข้อควรรู้ก่อนทำการลดหย่อนภาษีซื้อบ้าน

       ก่อนทำการยื่นเรื่องภาษีบ้านหลังแรก ควรทำความเข้าใจถึงรายละเอียดเบื้องต้นต่างๆ เช่น ดอกเบี้ยบ้านลดหย่อนภาษีได้เท่าไร หรือกู้ร่วมซื้อบ้านลดหย่อนภาษีได้ไหม เป็นต้น ดังนั้น ในหัวข้อนี้จึงจะพาไปดูข้อควรรู้เกี่ยวกับการใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกมีอะไรบ้าง ดังนี้

1. ลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกได้สูงสุด 100,000 บาท

การลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกนั้นสามารถลดหย่อนได้สูงสุด 100,000 บาทตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด โดยสามารถแบ่งได้เป็น 2 กรณี ได้แก่ ลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกตามจำนวนจริง และลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกเต็มจำนวน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • ลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกตามจำนวนจริง เป็นการลดหย่อนภาษีในกรณีที่จำนวนดอกเบี้ยไม่เกิน 100,000 บาท ยกตัวอย่างเช่น เสียดอกเบี้ยจากการกู้ซื้อบ้านเดือนละ 6,000 บาทภายใน 1 ปี เท่ากับเสียดอกเบี้ยเป็นจำนวน 72,000 บาท ซึ่งไม่เกิน 100,000 บาท จึงสามารถนำยอด 72,000 บาทไปลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนจริง
  • ลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกเต็มจำนวน เป็นการลดหย่อนภาษีในกรณีที่จำนวนดอกเบี้ยเกิน 100,000 บาท ยกตัวอย่างเช่น เสียดอกเบี้ยจากการกู้ซื้อบ้านเดือนละ 10,000 บาทภายใน 1 ปีเท่ากับเสียดอกเบี้ยเป็นจำนวน 120,000 บาท ซึ่งเกินจำนวนสูงสุดตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ จึงสามารถนำยอด 120,000 บาทไปลดหย่อนภาษีได้เต็มจำนวนแค่ 100,000 บาทเท่านั้น
2. กู้ร่วมซื้อบ้านก็ใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกได้

      หลาย ๆ คนเวลากู้ซื้อบ้าน ก็มักไม่ได้กู้คนเดียว แต่เลือกใช้วิธีการกู้ร่วมซื้อบ้านเพื่อให้มีโอกาสอนุมัติผ่านได้ง่ายขึ้นและได้วงเงินสูงขึ้น ซึ่งในกรณีของการกู้ร่วมซื้อบ้านนั้น มักมีคำถามว่าจะสามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกได้หรือไม่ คำตอบก็คือสามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกได้เช่นกัน ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งผู้กู้และผู้กู้ร่วมเลย แต่มีเงื่อนไขเพิ่มเติมขึ้นมาเล็กน้อย คือ ทั้ง 2 คนที่ร่วมกันกู้ซื้อบ้านจะต้องเฉลี่ยค่าลดหย่อนเท่า ๆ กัน และรวมกันต้องไม่เกินยอด 100,000 บาท ยกตัวอย่างเช่น พี่น้องนามสกุลเดียวกัน กู้ร่วมซื้อบ้าน โดยมีดอกเบี้ยบ้านที่ต้องจ่ายตลอดทั้งปีอยู่ที่ 144,000 บาท ก็จะต้องแบ่งกันใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้คนละ 50,000 บาท รวมกันจึงไม่เกิน 100,000 บาท เป็นต้น

3. มีบ้านหลายหลังก็ใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกได้

    สำหรับผู้ที่มีบ้านหลายหลังก็สามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกได้ โดยมีเงื่อนไขที่ว่าจำนวนลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกนั้นไม่เกิน 100,000 บาท ยกตัวอย่างเช่น บ้านหลังที่ 1 ต้องเสียดอกเบี้ยเดือนละ 5,000 บาทภายใน 1 ปี ก็จะเท่ากับเสียดอกเบี้ยเป็นจำนวน 60,000 บาท และบ้านหลังที่ 2 ต้องเสียดอกเบี้ยเดือนละ 10,000 บาทภายใน 1 ปี ก็จะเท่ากับเสียดอกเบี้ยเป็นจำนวน 120,000 บาท เมื่อรวมยอดดอกเบี้ยบ้านทั้ง 2 แล้วก็จะเท่ากับ 180,000 บาท แต่จะสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้เพียง 100,000 บาท ตามเงื่อนไขที่กฎหมายได้กำหนดไว้เท่านั้น

4. ดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านต้องมาจากแหล่งที่กฎหมายกำหนด

   ดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านที่เราสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้นั้น กรมสรรพากรกำหนดให้ว่าจะต้องเป็นดอกเบี้ยที่กู้ยืมมาาจากผู้ประกอบกิจการภายในประเทศ ตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ธนาคาร บริษัทประกันชีวิต สหกรณ์ นายจ้างที่มีระเบียบเกี่ยวกับเงินกองทุนที่จัดสรรเพื่อเป็นสวัสดิการแก่ลูกจ้าง เป็นต้น ดังนั้น ในการกู้ซื้อบ้านเพื่อใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีจึงควรตรวจสอบแหล่งที่มาขอเงินกู้ยืมให้รอบคอบด้วยว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ดังนั้น สำหรับใครที่กำลังซื้อบ้านหลังแรก และกำลังจะยื่นลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก ควรทำการศึกษาถึงเงื่อนไขต่างๆ วิธีการคำนวณดอกเบี้ยบ้านว่าลดหย่อนภาษีได้เท่าไร รวมถึงการเตรียมเอกสารต่างๆ และวิธีการยื่นภาษีให้ถี่ถ้วน เพื่อความถูกต้อง และความราบรื่นในการยื่นลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก

Cr: https://www.kasikornbank.com

 93
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์