เทคนิคดีๆ ในการเลือกลงทุนในกองทุนรวม

เทคนิคดีๆ ในการเลือกลงทุนในกองทุนรวม

เทคนิคดีๆ ในการลงทุนในกองทุนรวม

          การลงทุนในกองทุนรวม ควรเลือกลงทุนมากกว่า 1 กอง เพื่อกระจายความเสี่ยง และเพิ่มโอกาสทำกำไรในหลากหลายสินทรัพย์ และนโยบายการลงทุน อีกทั้งยังช่วยรักษาสมดุลของพอร์ตลงทุน ให้ไม่กระทบตามภาวะตลาดแบบต่างๆ จนเกินไป เช่น ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี กองทุนรวมหุ้นอาจจะติดลบ แต่กองทุนรวมตลาดเงิน หรือกองทุนรวมสินทรัพย์อื่นๆ อาจจะเป็นบวก เมื่อหักลบกันแล้ว ภาพรวมของพอร์ตการลงทุนก็จะไม่เสี่ยงมากนัก 

         การลงทุนในกองทุนรวมมีหลายเทคนิคที่คุณสามารถใช้ได้ เช่นเดียวกับการลงทุนในสินทรัพย์อื่น ๆ การเลือกเทคนิคที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการลงทุนของคุณและระดับความเสี่ยงที่คุณพร้อมรับ.

นี่คือเทคนิคบางอย่างที่คุณอาจพิจารณา:

  1. วางแผนการลงทุน: กำหนดเป้าหมายการลงทุนและเวลาที่คุณต้องการที่จะลงทุนในกองทุน นี่จะช่วยให้คุณเลือกกองทุนที่เหมาะสมกับเป้าหมายและระยะเวลาการลงทุนของคุณ นอกจากเป้าหมายในการลงทุน อีกสิ่งหนึ่งที่เราควรต้องรู้ คือสไตล์ของการลงทุน ที่จะสอดคล้องไปกับการเลือกช่องทางในการลงทุน โดยคนที่สามารถรับความเสี่ยงในการลงทุนได้มาก ย่อมมีทางเลือกการลงทุนที่แตกต่างจากคนที่รับความเสี่ยงในการลงทุนได้น้อย หากค้นหาสไตล์การลงทุนที่เข้ากับตนเองได้ ก็ช่วยเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในการลงทุนได้เช่นกัน

  2. ความเข้าใจเกี่ยวกับกองทุน: ศึกษาเกี่ยวกับประเภทของกองทุนและวิเคราะห์ประวัติการเปลี่ยนแปลงของกองทุน การเรียนรู้เกี่ยวกับค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายของกองทุนย่อยก็เป็นสิ่งสำคัญ หากเราตัดสินใจลงทุนหุ้นในตัวหนึ่ง ต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนเสียก่อน ด้วยการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการลงทุนเพิ่มเติม ซึ่งมีช่องทางที่ช่วยเสริมความรู้ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ งานสัมมนา สื่อออนไลน์ แต่การศึกษาพื้นฐานเกี่ยวกับการลงทุนนั้น จำเป็นต้องเลือกแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ หรือต้องมาจากผู้เชี่ยวชาญอย่างแท้จริง ไม่ควรเริ่มต้นด้วยการฟังข้อมูลจากคนใกล้ตัว หรือคนที่เป็นมือใหม่ด้านการลงทุนเหมือนกัน เพราะมีความเสี่ยงที่จะวิเคราะห์ข้อมูลผิดพลาดหรือสื่อสารไม่ครบถ้วนได้


  3. การดำเนินการอย่างมีสติ: อย่าพึ่งพูดตามแรงกระตุ้นหรือข่าวสารที่ไม่เชื่อถือได้ เชื่อมั่นในแผนลงทุนของคุณและพยายามปรับเปลี่ยนมันตามความเหมาะสม นักลงทุนหลาย ๆ มักเชื่อคนอื่นมากกว่ามั่นใจในตัวเอง โดยเฉพาะบางคนที่มีกลุ่มเพื่อนเป็นนักลงทุนด้วยกัน จึงมักเลือกลงทุนหุ้นตาม ๆ กัน มองเห็นว่าเขาอาจมีเทคนิคเล่นหุ้นที่ดี ความจริงแล้ว มุมมองนี้ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรนะ แต่เราควรศึกษาด้วยตัวเองประกอบการตัดสินใจด้วยถึงจะดี เราสามารถอ่านเทคนิคเล่นหุ้นของนักวิเคราะห์ หรือผู้เชี่ยวชาญท่านอื่น ๆ ได้ และนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ ประยุกต์ใช้ในการลงทุนของเรา ไม่ว่าผลลัพธ์จากการลงทุนจะเป็นเช่นไร แต่เราจะได้รับมือกับความรู้สึกได้ในภายหลังเพราะเราเลือกลงทุนด้วยตัวเราเอง

  4. การทบทวนผลลัพธ์อย่างสม่ำเสมอ: ทบทวนแผนการลงทุนของคุณอย่างสม่ำเสมอ และปรับเปลี่ยนตามเหตุการณ์และวัตถุประสงค์การลงทุนของคุณ หลังจากที่สร้างพอร์ตที่เหมาะกับตนเอง และเริ่มต้นลงทุนไปแล้ว ผู้ลงทุนต้องหมั่นทบทวนแผนการลงทุนอยู่เสมอ โดยดูว่าผลตอบแทนเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้หรือยัง และทำการปรับพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้นต่อไป

  5. การหลีกเลี่ยงความรุนแรง: อย่าลงทุนในสิ่งที่คุณไม่เข้าใจ หรือที่มีความเสี่ยงที่เกินไปสำหรับความสะดวกสบายของคุณ เราจำเป็นที่จะต้องศึกษาว่าประกอบธุรกิจอะไร มีผลการดำเนินงานอย่างไร นำข้อมูลต่าง ๆ ตั้งแต่บทวิเคราะห์ ข่าว ผู้บริหาร วิสัยทัศน์ และอื่น ๆ อีกมากมายที่เราต้องรู้มาประกอบกันเพื่อตัดสินใจลงทุน ยิ่งเรารู้เยอะมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี ซึ่งหลังจากเราได้ข้อมูลมาแล้ว ก็มาเริ่มทำการวิเคราะห์เพื่อที่จะได้เข้าใจและวางแผนการลงทุนได้อย่างถูกต้อง และเป็นไปตามที่เราต้องการ

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นแค่เทคนิคแนะนำในการลงทุน ในเรื่องของการลงทุนนั้นเราจะต้องศึกษาผลตอบแทนและความเสี่ยงอื่นๆให้ดี ตั้งเป้าหมายในการลง เราก็จะมีแรงผลักดันตัวเองให้พัฒนาและได้รู้ต่อ ไม่มองข้ามเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ไป หนทางเพื่อให้เป้าหมายจะสำเร็จมาได้อย่างสมบูรณ์เราก็ต้องลงมือทำด้วย และที่สำคัญเลยอย่าลืมว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรตัดสินใจให้ดีก่อนลงทุน
 89
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์