แชร์ลูกโซ่ความอันตรายบนโลกออนไลน์

แชร์ลูกโซ่ความอันตรายบนโลกออนไลน์


แชร์ลูกโซ่ความอันตรายบนโลกออนไลน์ เปลี่ยนวิธีหลอก แต่รูปแบบเดิม




ปัจจุบันนี้มีธุรกิจขายสินค้ารูปแบบหนึ่ง ที่สร้างรายได้ให้ผู้ขายค่อนข้างเยอะ (ในครั้งแรก) แต่…รายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนจะมาพร้อมกับอาชีพที่สุจริต และไม่มีรายได้ใดที่จะได้มาครั้งละมากๆ โดยไม่ทุ่มเทความสามารถในการลงมือทำ


ธุรกิจแชร์ลูกโซ่
ที่แฝงมากับการขายตรง แชร์ลูกโซ่เป็นวิธีการหาเงินที่ผิดกฎหมาย โดยหลักการง่ายๆ คือ แม่ข่ายจะหาลูกข่ายมาร่วมลงทุน โดยสัญญาว่าจะให้ผลตอบแทนสูง แต่เงินที่ระดมทุนมาได้มักไม่ได้มาจากการลงทุนจริง แต่มาจากการนำเงินของลูกข่ายรายใหม่มาจ่ายให้กับลูกข่ายรายเก่าไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มีคนใหม่เข้ามา ในที่สุดแชร์ก็จะล้ม เงินลงทุนทั้งหมดกลายเป็นศูนย์ แต่เดี๋ยวนี้มีแชร์ลูกโซ่สมัยใหม่ที่มาในรูปแบบธุรกิจขายตรง


ธุรกิจขายตรง คือการทำธุรกิจแบบที่ผู้ซื้อ ซื้อสินค้าไปขายและทำการตลาดเอง
 ส่วนใหญ่เน้นการบอกต่อคนรู้จักหรือคนใกล้ตัวและสร้างเครือข่ายไปเรื่อยๆ โดยแม่ข่ายจะได้เงินซึ่งคิดจากเปอร์เซ็นต์การขายของลูกทีม ธุรกิจขายตรงเน้นการขายสินค้า ส่วนแชร์ลูกโซ่เน้นการเอาเงินมาต่อเงิน แต่ปัจจุบันแชร์ลูกโซ่มักแฝงตัวมาในรูปแบบขายตรงมากขึ้น โดยใช้การขายสินค้าบังหน้า แต่ความเป็นจริงแล้วใช้กลยุทธ์แบบแชร์ลูกโซ่ทุกอย่างคือเน้นการหาลูกข่ายเยอะๆ เมื่อแม่ข่ายได้เงินในจำนวนที่มากพอก็จะหนีหายไปพร้อมเงินของลูกข่าย แชร์ลูกโซ่เน้นขายฝันเป็นเรื่องหลักมักไม่ค่อยพูดถึงสินค้า จะพูดแต่ว่ารวย ซื้อสินค้าตามแม่ข่ายแล้วจะรวย รีบตุน รีบสต๊อคสินค้าไว้ก่อนจะขาดตลาด สังเกตว่าจะขายฝันด้วยความรวยเป็นหลัก ไม่ได้ให้ความรู้ ความเข้าใจลูกข่ายถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์อย่างแท้จริง ขั้นตอนแชร์ลูกโซ่แนวนี้แทบจะเป็นเหมือนกันหมด คือ

  • เปิดตัวสินค้ากับลูกข่ายในสังกัด เน้นว่าขายแล้วรวย สินค้าตัวนี้เปรี้ยงปังแน่นอน
  • โน้มน้าวให้ลูกข่ายตุนสินค้า
  • เปิดตัวสินค้าในตลาด เน้นการสร้างกระแส หลายครั้งจะร่วมทำงานกับสื่อ รายการทีวี ดารา
  • ทยอยปล่อยสินค้าน้อยๆ ให้คนอยากซื้อแต่หาซื้อไม่ได้
  • ปลุกกระแสว่าสินค้าขายดีมาก ขาดตลาดตลอด สินค้ามารอบหน้าต้องรีบตุน
  • ลูกข่ายอยากได้สินค้ามากแต่หาสินค้าไม่ได้
  • นำสินค้ารอบใหม่ออกมา แล้วบอกว่ารอบนี้เตรียมไว้เยอะมาก ตุนเท่าไหร่ก็พอ กระตุ้นด้วยการบอกลูกข่ายว่าหากขายได้เยอะจะได้ทองคำเป็นรางวัลหรือให้โปรแกรมท่องเที่ยวฟรี ลูกข่ายจะรีบตุนสินค้าทันที เพราะอยากได้ของแจก ของแถม
  • สินค้าล้นตลาดมีมากเกินความต้องการ ขายไม่ดีอย่างที่คิด
  • แม่ข่ายหยุดลงทุน หนีหายเพราะได้เงินไปหลายสิบล้านแล้ว
  • กระแสเริ่มตก สินค้ายิ่งขายไม่ดีขึ้นไปอีก เงินของลูกข่ายหมดไปกับการตุนสินค้า
  • ลูกข่ายขาดทุน
  • แม่ข่ายหนีหายเข้ากลีบเมฆ


    > ปัจจุบัน แชร์ลูกโซ่ พัฒนาเป็นรูปแบบชักชวนลงทุนสินทรัพย์ที่กำลังนิยม เช่น ค่าเงิน, คริปโทฯ รวมไปถึงบ้านออมเงินต่าง ๆ ยันหลอกว่าลงทุนธุรกิจสตาร์ทอัพหรือแพลตฟอร์มออนไลน์ สิ่งเหล่านี้มันสร้างกำไรได้จริง จากปรากฎการณ์ด้านผลตอบแทนที่เห็นกันเชิงประจักษ์จากสื่อและโซเชี่ยลมีเดียทั่วโลก กลุ่มมิจฉาชีพจึงอัพเกรดวิธีการโดยใช้เครื่องมือเหล่านี้มาจูงใจ หากินบนความโลภของมนุษย์ โดยเฉพาะกลุ่มที่ขาดความรู้เรื่องการเงิน และได้ผลเสมอ เพราะไม่นานวงแชร์ล้ม มีผู้เสียหายจำนวนมาก มูลค่าหลายล้านบาท

แต่หากมีการศึกษากลไกของ "แชร์ลูกโซ่" ดีพอ คุณแทบจะไม่มีทางถูกหลอกได้เลย เพราะกลลวงพวกนี้ มีรูปแบบที่ไม่เคยเปลี่ยนไปเลย คือ...

  1. ลงทุนน้อย แต่การันตีผลตอบแทนสูงผิดปกติ ในระยะสั้น ๆ เช่น 15 วันผลตอบแทนมากกว่า 10% และยิ่งลงมายิ่งได้มาก ขณะเดียวกันแค่ลงเงินที่เหลือแทบไม่ต้องทำอะไรเลย รอรับผลตอบแทนอย่างเดียว บ้าบอ ขนาดตลาดหุ้นที่ให้ผลตอบแทนระยะยาวดีที่สุด เฉลี่ยต่อปียังไม่สามารถการันตีได้เลยว่าจะถึง 10%

  2. เน้นการชักจูงคนอื่นมาเข้าร่วมเพิ่ม เทคนิคสำคัญของแชร์ลูกโซ่ คือจะให้ผลตอบแทนจริงกับเหยื่อกลุ่มแรก เพื่อให้เกิดความตายใจว่าได้แน่ จากนั้นจะจูงใจให้ชวนคนอื่นมาเพิ่ม โดยอาจจมีคอมมิชชั่นให้เพิ่มเติม ซึ่งแน่นอนว่าเหยื่อกลุ่มแรกที่ได้ผลตอบแทนจริง ย่อมมีหลักฐานไปจูงใจผู้อื่นอยู่แล้ว กระบวนการลูกโซ่จึงเกิดขึ้น

  3. มีบุคคลหรือองค์กรอ้างอิงที่มีชื่อเสียง เช่น ร่วมมือกับดารา เซเลป หรือ องค์กรต่าง ที่รู้จักกันอย่างดีในสังคม แต่หากสังเกตให้ดีจะตรวจสอบยากมาก หากเป็นบุคคลจะโชว์แต่ไลฟ์สไตล์สุดหรู รถสปอร์ต บลา ๆ ๆ แต่สิ่งที่ต้องโชว์คือพอร์ตและรายละเอียดการลงทุน ซึ่งไม่เคยมี ! หากเป็นองค์กร ก็จะนำบริษัทต่างประเทศมาอ้างอิง แต่เข้าถึงข้อมูลได้ยาก และอาจจะมีปลอมแปลง เอกสาร มีตราประทับให้ดูน่าเชื่อถือ และอ้างอิงถึงประเทศขนาดเล็กหรือองค์กร ในต่างประเทศที่เราไม่รู้ว่ามีจริงหรือไม่

นี่คือ 3 รูปแบบที่ "แชร์ลูกโซ่" ใช้เป็นประจำ แต่วิธีการจะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย จึงอยากให้ทุกท่านที่อ่านบทความนี้ ตั้งข้อสังเกตไว้เลย หากเจอการลงทุนใด ๆ ที่มีลักษณะนี้ ให้ตีความไปก่อนเลยว่า "แชร์ลูกโซ่แน่นอน" ไม่มีใครใจดีมาแชร์ผลตอบแทนการลงทุนขนาดนั้นหรอก หากทำได้จริงก็รวยไปคนเดียวหรือกลุ่มเดียวแล้ว จะมาบอกต่อทำไม อย่าถูกความโลภบังตา

 

Cr: https://www.yuvabadhanafoundation.org
Cr: https://www.lumpsum.in.th

 232
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์