พนักงานหมดไฟ ป้องกันอย่างไร??

พนักงานหมดไฟ ป้องกันอย่างไร??

พนักงานหมดไฟ ป้องกันอย่างไรดี ??



ความเหนื่อยหน่ายจนทำให้พนักงานหมดไฟ คือสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายเมื่อต้องเจอกับการทำงานหนัก หลังจากทำงานหนักเป็นเวลานานเกินไป พนักงานอาจเริ่มเกิดความกังวลมากขึ้นแม้แต่กับงานง่าย ๆ และอาจจบลงด้วยผลกระทบต่อด้านร่างกายและจิตใจได้ การที่พนักงานหมดไฟในการทำงานถือเป็นปัญหาร้ายแรง ในธุรกิจที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพมักเจอกับงานที่มีความเครียดสูง ทำให้ปัจจุบันเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานจำนวนมาก องค์กรต่างๆ ควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เราจึงรวบรวมข้อสังเกตที่บ่งบอกถึงภาวะหมดไฟของพนักงานในองค์กรเพื่อที่จะได้รีบแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างทันท่วงทีและไม่ส่งผลกระทบต่อองค์กร

ข้อสังเกตที่บ่งบอกถึงภาวะหมดไฟและภาระงานหนักของลูกทีม

มักจะมีสัญญาณมากมายที่บ่งบอกว่าพนักงานอาจรู้สึกทำงานหนักเกินไป บางอย่างอาจดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องหรือดูเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข แต่เมื่อนำสัญญาณเหล่านี้มารวมกัน จะทำให้เห็นได้ว่านี่คือภาวะหมดไฟของพนักงานซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานได้ ข้อสังเกตที่บ่งบอกถึงภาวะหมดไฟและภาระงานหนักของพนักงาน มีดังนี้

1. ประสิทธิภาพของพนักงานลดลง

ประสิทธิภาพของพนักงานที่ลดลง ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ รวมถึงพนักงานดูไม่มีแรงหรือไม่มีพลังงานดี ๆ เพื่อทำการสร้างสรรค์ผลงานที่ยอดเยี่ยมออกมาได้อย่างที่เคยเป็น ประสิทธิภาพที่แย่ลงของพนักงานอาจเกิดจากหลายสิ่งหลายอย่าง แต่คุณต้องตระหนักไว้ว่าบางครั้งอาจเป็นสัญญาณของการทำงานที่หนักเกินไปได้ แต่ก็ควรพิจารณาร่วมกับสัญญาณอื่นๆ ด้วย

2. พนักงานขาดงานมากกว่าปกติ

จะสังเกตได้ว่า เห็นพนักงานโทรมาลาป่วยหรือมาสายมากขึ้น บางคนอาจมีการอ้างสิทธิ์ที่ชอบด้วยกฎหมาย เช่น มีอาการปวดหัว คลื่นไส้ และผลข้างเคียงอื่นๆ จากความเครียดและความเหนื่อยล้า และบางคนอาจจะหาข้ออ้างเพื่อหลีกเลี่ยงการทำงานเพื่อไปทำธุระส่วนตัวหรือพักผ่อน

3. มีอารมณ์แปรปรวนในเวลาทำงานจนส่งผลต่อเพื่อนร่วมงาน

เมื่อมีการทำงานหนักเกินไปก็จะทำให้รู้สึกเหนื่อย จนไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ นั่นหมายความว่าคุณจะเห็นความโกรธ ความหงุดหงิด และความขัดแย้งเพิ่มขึ้น พนักงานอาจแสดงท่าทีต่อต้านคุณหรือผู้อื่นอย่างโจ่งแจ้ง หรือคุณอาจสังเกตเห็นว่าพนักงานบางคนหลีกเลี่ยงคุณ ไม่ว่าจะด้วยความหงุดหงิดหรือพยายามหลีกเลี่ยงการได้รับมอบหมายงานต่างๆ 

4. ได้รับคำติชมเชิงลบจากลูกค้ามากขึ้น

การได้รับความคิดเห็น คำติชมของลูกค้าต่อพนักงานและบริการในแง่ที่ไม่น่าพึงพอใจ ดูพนักงานไม่เต็มใจทำงาน ดูเหนื่อย หรือไม่สนใจ อาจมีสาเหตุมาจากการทำงานที่หนักเกินไปได้ องค์กรไม่ควรมองข้ามว่านี่เป็นปัญหาแค่จุดเดียว ให้ตระหนักว่าเป็นปัญหาของภาพรวม หากคุณมุ่งมั่นที่จะแก้ไข “ทัศนคติที่ไม่ดี” ของพนักงานโดยไม่ทราบว่ามาจากการทำงานที่มากเกินไป ก็จะยิ่งทำให้ปัญหานั้นรุนแรงขึ้นได้ในอนาคต

5. ลูกทีมเริ่มได้รับผลกระทบจากแรงงานที่ไม่เพียงพอ

ถ้าคุณรู้ว่าพนักงานของคุณยังมีน้อย แต่คุณก็ยังดูงานยุ่งอยู่ ดูไม่มีทางทำให้งานที่มีลดลงได้เลย ต้องระวังให้ดีเพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณว่าคุณกำลังทำงานมากเกินไปและคาดหวังกับพนักงานของคุณมากเกินไปเช่นกัน จนทำให้พวกเขาทำงานหนักจนเกิดภาวะหมดไฟได้

ผลลัพธ์จากภาระงานหนักที่เกินกำลังของพนักงาน

การทำงานหนักเกินไปไม่ได้นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นหรือมากขึ้นได้ แต่กลับทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ไร้ประสิทธิภาพด้วย จากการศึกษาพบว่าคนที่ทำงาน 80 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ไม่ได้ผลิตผลงานมากไปกว่าคนที่แสร้งเป็นทำงานเลย ถือเป็นการทำงานที่มากขึ้นแต่ได้ผลตอบแทนน้อยลง เป็นการเสียทั้งแรงและเวลาเป็นอย่างมาก

5 วิธีลดความเสี่ยงภาวะหมดไฟเพื่อคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการทำงาน

หลายองค์กรที่ประสบปัญหากับการที่พนักงานเกิดอาการหมดไฟในการทำงาน จนดูเหมือนเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องแก้ไขและรู้สึกซับซ้อนจนรับมือไม่ได้ ความจริงแล้วคุณสามารถจัดการกับปัญหานั้นได้ด้วย 5 วิธีลดความเสี่ยงของภาวะดังกล่าวเพื่อคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการทำงาน

  • สร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ดี ควรสร้างค่านิยมในองค์กรที่ดูไม่ต้องทำงานหนักมากเกินจำเป็น เวลาทำงานควรทำอย่างเต็มที่ เวลาหยุดควรจะได้หยุดและพักผ่อนอย่างเต็มที่เช่นกัน 
  • ช่วยแบ่งเบาภาระงานด้วยการมองหา Solution ใหม่ๆ เช่น หากพนักงานมีงานที่ต้องทำมากเกินไปจนล้นมือ อาจจ้างพนักงานชั่วคราว หรือ Outsource มาช่วยแบ่งเบาภาระงานได้ 
  • ให้ความสำคัญกับเรื่อง Work-Life Balance อย่าพยายามบังคับให้พนักงานต้องเอางานกลับไปทำที่บ้าน และไม่ควรคุยหรือทวงงานนอกเวลางาน 
  • ให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพจิตของพนักงานมากขึ้น  ให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตเป็นอันดับแรก หากพนักงานเกิดอาการหมดไฟ ควรหาทางแก้ไข อย่างให้หยุดพักงานชั่วคราวก่อน 
  • พิจารณาเรื่องวันหยุดและการพักผ่อน ควรมีวันหยุดและให้อิสระในการลาพักผ่อนของพนักงาน เพื่อไม่ให้พนักงานรู้สึกทำงานหนักและกดดันมากเกินไป

ภาวะหมดไฟของพนักงานที่เกิดจากการทำงานหนักมากเกินไปนั้น เป็นปัญหาที่องค์กรไม่ควรมองข้าม เพราะหากพนักงานเกิดอาการหมดไฟแล้วอาจส่งผลกระทบต่อองค์กรได้ ทีมบริหารงานบุคคลจึงควรหาวิธีแก้ไขหรือป้องกันปัญหานี้ก่อนมันจะเกิดขึ้น เพื่อให้องค์กรธุรกิจดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น


Cr : https://humanica.com/
 220
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์