คุณเป็นคนแบบ Excel หรือ PowerPoint

คุณเป็นคนแบบ Excel หรือ PowerPoint





 

         คุณเป็นคนแบบ Excel หรือ PowerPoint ผู้เชี่ยวชาญ หรือ ผู้บริหาร?
กับการบริหารความคาดหวัง (Expectation Management) และคนเฉพาะทางแตกต่างจากผู้ประกอบการอย่างไร?

คุณเป็นคนแบบ Excel หรือ PowerPoint กับการบริหารความคาดหวัง

ความสามารถใด คือ แก่นของการบริหาร

แก่นของการบริหาร คือ การบริหารคน” ต่อให้คุณบริหารทรัพยากรได้ทุกสิ่ง แต่บริหารคนให้ไปจัดการทรัพยากรอื่นๆไม่ได้ ก็จะไม่สามารถเรียกคุณว่า “ผู้บริหาร” ได้อย่างเต็มปาก

ถ้าอิงตามตรรกะนี้ แล้วสิ่งใดคือแก่นของการบริหารคน?

         เมื่อลอกเปลือกต่างๆ ออกแล้วลองก้มลงดูสิ่งที่อยู่ก้นสุด จะพบสิ่งที่เรียกว่า การบริหารความคาดหวัง” เป็นการใช้ความคาดหวังสร้างแรงผลักดันให้คนอื่นๆ เชื่อในสิ่งที่เรากำลังบอก และลงมือทำในทิศทางเดียวกับเราอย่างต่อเนื่องยั่งยืน หรือการชักเย่อกันระหว่าง ภาพวันนี้ ที่เป็นไปแล้ว และภาพวันพรุ่งนี้ที่จะเกิดขึ้น” เพื่อดึงให้คนเดินไปข้างหน้าในทิศทางเดียวกับเรา โดยที่

  • ไม่ดึงเกิน จนผิดหวัง
  • ไม่หย่อนยาน จนไม่มีพลัง
  • ไม่บอกไว้ก่อนกาล นานจนขี้เกียจรอ
  • ไม่ทำให้ใจฝ่อ แม้จะไม่ได้ดังหวัง

ถ้าสร้างแรงขับดันนี้ไม่ได้ สร้าง “ศรัทธา” กับ ลูกน้อง ลูกค้า หัวหน้า นักลงทุน ไม่ได้ ก็ไม่อาจเรียกว่า “ผู้บริหาร” หรือ “ผู้ประกอบการ” ได้เลย (ลองมองกระจกดูตัวเรา ภาพสะท้อนของเรากับทีมงานของเรา)

สิ่งนี้ คือ “แก่น” ของการบริหารจริงหรือไม่?

ลองนึกตัวอย่างใกล้ๆ ตัวดู ระหว่างคนที่จัดการสิ่งต่างๆได้เรียบแต่เงียบๆ ไม่ค่อยพูด กับคนที่ทำแค่หวัดๆ แต่พูดได้ชัดยังกับรู้จริง “ส่วนใหญ่” ใครพุ่งไปข้างบนเร็วกว่ากัน

ความแตกต่างระหว่างผู้เชี่ยวชาญกับผู้บริหาร (หรือผู้ประกอบการ) คือ ความสามารถในการ “บริหารความคาดหวัง” นี่แหละ

ผู้เชี่ยวชาญ เปรียบดังผู้ที่มี Excel อันซับซ้อน ข้อมูลแน่นอน ตอบคำถามด้วยสิ่งที่มีในมือ โดยที่คำตอบนั้นมุ่งสร้างประโยชน์ “ให้ผู้อื่น” ภายในพื้นที่ปลอดภัยของตัวเอง

ผู้บริหาร หรือ ผู้ประกอบการ เปรียบดัง PowerPoint ที่มีแค่ข้อมูลหลักๆ แต่เล่าเรื่องได้กว่างใหญ่กว่าในจอ “คาดการณ์” อนาคตที่จะเกิดขึ้นและผลักดันคนอื่นให้ขยับตัวตามที่เขาเชื่อ กล้าไปยังพื้นที่ใหม่ที่มีความเสี่ยงและสร้างประโยชน์ “ร่วมกัน”

         อีกจุดหนึ่งที่แตกต่างมากๆ เลยก็คือ คนที่บริหารความคาดหวังเก่งๆ นั้นจะขออะไรจากใครก็ได้ ซึ่งคนที่จะไปขออะไรใครนั้น เขาจะใช้ Excel คิด แต่ใช้ PowerPoint ปิด ลองเปรียบเทียบงานที่ทำอยู่ก็ได้ ว่าคุณเป็น Excel เตรียมตอบในพื่นที่ปลอดภัย หรือเป็น PowerPoint เตรียมเล่นใหญ่ที่อาจโดนรัวคำถาม ชอบแบบไหนก็เลือกไปแบบนั้น ถ้าอยากข้ามเส้นต้องฝึกเล่นอีกเยอะเลย

จะเป็น Excel หรือ PowerPoint ก็ได้ แล้วแต่ถนัด เพียงแต่การพยายามเอาคนเก่ง Excel มาชูให้ใช้ PowerPoint หรือทำกลับกัน ระวังจะเกิดความบรรลัยขึ้น!

อีกหนึ่งเนื้อหาดีจาก หนังสือ Best Seller “แปดสิ่งที่คนเก่งมาๆ มีร่วมกัน”




ที่มา : www.marketingoops.com

 470
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์