แก้ไข อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มในใบกำกับภาษี มีความผิดหรือไม่

แก้ไข อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มในใบกำกับภาษี มีความผิดหรือไม่





 

           “ใบกำกับภาษีที่ไม่ได้ระบุอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม ผู้ได้รับจะนำมาใช้เป็นภาษีซื้อได้หรือไม่  และผู้ออกใบกำกับภาษีจะมีความผิดหรือไม่ ” 

          มีประเด็นอยู่ไม่น้อย  เพราะเรื่องอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มนั้น  สัมพันธ์กับใบกำกับภาษีโดยตรงเนื่องจากในใบกำกับภาษีนั้นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มซึ่งเป็นผู้ออกใบกำกับภาษี  จะต้องระบุจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มให้ชัดเจน  เพื่อเป็นหลักฐานแสดงว่าได้เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นจำนวนเท่าใด  ส่วนผู้รับใบกำกับภาษีก็จะใช้เป็นหลักฐานว่าได้จ่ายหรือพึงจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการตามใบกำกับภาษีนั้นแล้ว

          แต่เนื่องจากกฎหมายได้กำหนดรายละเอียดของรายการที่ผู้ออกใบกำกับภาษีจะต้องระบุไว้ในใบกำกับภาษีจะต้องระบุไว้ในใบกำกับภาษี  (มาตรา 86/4  แห่งประมวลรัษฎากร)  ว่าอย่างน้อยต้องมีรายการดังนี้

     

  

(1) คำว่า  “ใบกำกับภาษี”  ในที่เห็นได้เด่นชัด
(2) รายการ  ชื่อ  ที่อยู่  เลขประจำตัวผู้เสียภาษีของผู้ออกใบกำกับภาษี
(3) รายการ  ชื่อ  ที่อยู่  ของผู้ซื้อสินค้าหรือบริการ
(4) รายการ  เลขที่  เล่มที่  (ถ้ามี)
(5) รายการ  ชื่อ  ชนิด  ประเภท/มูลค่าของสินค้าหรือบริการ
(6) รายการจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มที่คำนวณจากมูลค่าของสินค้าหรือบริการ  โดยแยกออกจากมูลค่าของสินค้าและหรือของบริการให้ชัดแจ้ง
(7) วัน  เดือน  ปี  ที่ออกใบกำกับภาษี
(8) ข้อความอื่นที่อธิบดีกำหนด  ได้แก่

  • คำว่าเอกสารออกเป็นชุด”  กรณีใบกำกับภาษีได้จัดทำรวมกับเอกสารทางการค้าอื่น
    ในลักษณะเอกสารออกเป็นชุดโดยใบกำกับภาษีไม่ใช่เอกสารฉบับแรกของเอกสารชุดดังกล่าว (เป็นสำเนา)
  • ข้อความว่าสาขาที่ออกใบกำกับภาษี”  คือ  กรณีสถานประกอบการที่มิใช่สำนักงานใหญ่  ได้นำใบกำกับภาษีของสถานประกอบการที่เป็นสำนักงานใหญ่ไปส่งมอบให้แก่ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ
  • ข้อความเลขทะเบียนรถยนต์  กรณีผู้ประกอบการฯ  ซึ่งประกอบกิจการสถานบริการน้ำมันได้ขายน้ำมันเชื้อเพลิงหรือได้ขายสินค้า  หรือให้บริการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับรถยนต์ที่ต้องจดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์

          ดูจากรายการของใบกำกับภาษีที่กฎหมายบังคับให้มีอยู่ในใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปตามมาตรา  86/4  แห่งประมวลรัษฎากร  ที่กล่าวข้างต้น  จะเห็นได้ว่า ไม่มีการกำหนดว่าใบกำกับภาษีจะต้องระบุอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ในใบกำกับภาษี  ดังนั้น  ถ้าใบกำกับภาษีไม่ได้ระบุอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม  จะถือว่าใบกำกับภาษีนั้นไม่ถูกต้องไม่ได้ แถมถ้ามีการระบุอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มซึ่งถือว่ามีรายการมากกว่าที่กฎหมายกำหนด ก็ไม่ผิดกติกาอีกเช่นกัน

          แต่มีข้อสังเกตฝากไว้ให้ระวังในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มก็คือ  อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มในปัจจุบันนั้นมีแค่ 2 อัตราที่ใช้จัดเก็บอยู่ คือ อัตราร้อยละ 7.0 และอัตราร้อยละ 0 เท่านั้นเคยมีกรณีผู้ประกอบการจดทะเบียนนำใบกำกับภาษีซึ่งระบุอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ  10.0  (เก็บตกมาจากช่วงปี  2540 – 2542  ซึ่งจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 10.0)  มาใช้เนื่องจากจัดพิมพ์ไว้ล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก  โดยขีดฆ่าตัวเลข 10.0  แล้วแก้ไขเป็น 7.0  และมอบให้ผู้ซื้อสินค้า  ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบว่าเป็นใบกำกับภาษีที่มีการแก้ไขรายการที่อยู่ในใบกำกับภาษี  แต่เนื่องจากรายการอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มไม่ใช่รายการที่บังคับให้ต้องมีในใบกำกับภาษี  ตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร  จึงไม่ถือเป็นความผิดเพราะเมื่อแก้ไขรายการดังกล่าว ก็ไม่ทำให้ใบกำกับภาษีฉบับนั้นไม่สมบูรณ์แต่ประการใด 


ที่มา : www.pattanakit.net

 597
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์