ทุจริต ปลอมแปลงเอกสารรับสิทธิประกันสังคม

ทุจริต ปลอมแปลงเอกสารรับสิทธิประกันสังคม





ทุจริต ปลอมแปลงเอกสารรับสิทธิประโยชน์ดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญาทุกคดี
          กองทุนประกันสังคมเป็นกองทุนสำหรับผู้ประกันตนในการรับประโยชน์ทดแทนเมื่อต้องประสบอันตราย  เจ็บป่วย   ทุพลภาพ  หรือตาย  ที่ไม่ได้เกิดจากการทำงาน  รวมถึงกรณีคลอดบุตร  สงเคราะห์บุตร  ชราภาพ  และว่างงาน  ซึ่งประโยชน์ทดแทนที่ได้รับจากสำนักงานประกันสังคมเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกันตนเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้น  แต่ในปัจจุบันมีกลุ่มบุคคลซึ่งเป็นผู้ประกันตนและบุคคลภายนอกร่วมกันกระทำการทุจริตปลอมแปลงเอกสารเพื่อขอรับประโยชน์ทดแทนจากกองทุน ส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่กองทุนประกันสังคม


          ตัวอย่างเหตุการณ์ การปลอมแปลงเอกสารเพื่อขอรับประโยชน์ทดแทนจากสำนักงานประกันสังคมของคลีนิคทันตกรรมแห่งหนึ่ง  ในจังหวัดสกลนคร  สำนักงานประกันสังคมได้ตรวจสอบพบความผิดปกติของเอกสารคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีทันตกรรม จึงได้สอบข้อเท็จจริงจากผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด  และได้ปฏิเสธการจ่ายประโยชน์ทดแทนและรวบรวมข้อเท็จจริงเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนครดำเนินคดีอาญาและคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายกับผู้กระทำผิดต่อคลินิกทันตกรรมดังกล่าว 

           เพื่อป้องกันความเสียหายของกองทุนประกันสังคม  และไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก  สำนักงานประกันสังคมจึงได้เพิ่มเติมเอกสารประกอบการพิจารณาวินิจฉัยประโยชน์ทดแทน กรณี  คือ  กรณีทันตกรรม  อุดฟัน  ถอนฟัน  ขูดหินปูน  และกรณีใส่ฟันเทียมชนิดถอดได้  ฐานอคริลิก  ผู้ประกันตนที่มิได้ยื่นเรื่องเบิกประโยชน์ทดแทนที่สำนักงานประกันสังคมด้วยตนเองหรือมีผู้รับมอบอำนาจมายื่นขอรับประโยชน์ทดแทนซึ่งในกรณีที่เจ้าหน้าที่เห็นว่าข้อมูลยังไม่สมบูรณ์ ผู้ประกันตนหรือผู้รับมอบอำนาจต้องแนบสำเนาเวชระเบียนที่บันทึกการให้บริการ ทันตกรรมประกอบการยื่นเรื่องด้วย  สำหรับกรณีคลอดบุตรและกรณีสงเคราะห์บุตร  ให้นำสูติบัตรต้นฉบับไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่  และขณะนี้สำนักงานประกันสังคมอยู่ระหว่างการปรับปรุงแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคม (สปส.2-01)  และแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณี   ทันตกรรม (สปส.2-16)  โดยให้มีรายละเอียดชัดเจนยิ่งขึ้น  จึงขอความร่วมมือให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตนเตรียมเอกสารประกอบการยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนให้ถูกต้อง   ครบถ้วนด้วย

          หากผู้ประกันตนหรือบุคคลใดมีเจตนาทุจริตสำนักงานประกันสังคมจะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายทันที เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อการใช้สิทธิของผู้ประกันตนและเสถียรภาพเงินกองทุน โดยหากมีการปลอมแปลงเอกสารในการรับสิทธิประโยชน์  หรือมีการแจ้งข้อความ  อันเป็นเท็จ ทางสำนักงานประกันสังคมจะดำเนินคดีอาญา  พร้อมทั้งคดีแพ่งทันที  รวมถึงผู้มายื่นเรื่องและผู้ที่มีส่วนร่วมทั้งหมด


ที่มา : สำนักงานประกันสังคม

 

 2077
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์