ทำความรู้จักกับประเภทของคลังสินค้าและโกดัง

ทำความรู้จักกับประเภทของคลังสินค้าและโกดัง

ทำความรู้จักกับประเภทของคลังสินค้าและโกดัง


คลังสินค้าหรือโกดัง คือสถานที่ที่เราใช้สำหรับจัดเก็บสินค้า วัตถุดิบ หรือเก็บชิ้นงานที่อยู่ในระหว่างกระบวนการผลิต เพื่อรอการนำมาใช้งานต่อและรอเข้าสู่กระบวนการกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภค แต่คุณรู้ไหมคะว่าคลังสินค้าเองก็มีหลายประเภท ไม่ได้มีแค่คลังสำหรับจัดเก็บสินค้าทั่วไปอย่างที่เราเห็นกันบ่อย ๆ เพียงอย่างเดียว

ถ้าใครอยากรู้แล้วว่าประเภทคลังสินค้ามีอะไรบ้าง ลองอ่านบทความที่แอดมินนำมาฝากในวันนี้ได้เลยนะคะ

ประเภทคลังสินค้าแบ่งตามลักษณะของธุรกิจ

  1. คลังสินค้าสาธารณะ

คลังสินค้าธารณะชื่อก็บอกชัดเจนว่าเป็นของสาธารณะ ทำให้เราไม่ใช่เจ้าของเพียงคนเดียวของโกดังหรือคลังสินค้าแห่งนี้ แต่อาจมีผู้ใช้บริการคนอื่น ๆ มาใช้งานด้วย หรือก็คือการ “เช่า” คลังสินค้าหลักเพื่อใช้งานห้องเก็บสินค้าหรือพื้นที่เก็บสินค้านั่นเอง

  1. คลังสินค้าส่วนตัว

สำหรับประเภทคลังสินค้าส่วนตัวนั้นเป็นคลังสินค้าของคุณเอง ไม่มีผู้ประกอบการหรือผู้ใช้บริการรายอื่นมาข้องเกี่ยว เราสามารถใช้พื้นที่ภายในคลังสินค้าได้อย่างอิสระ อาจเป็นคลังสินค้าที่สร้างเองหรือแบบเช่าก็ได้

ประเภทคลังสินค้าแบ่งตามลักษณะงาน

  1. คลังสินค้าแบบศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Center : DC)

คลังประเภทนี้จะทำหน้าที่จัดเก็บสินค้าและยังเป็นส่วนกลางที่ช่วยเชื่อมโยงผู้ผลิตกับผู้ค้าปลีก โดยจะจัดเก็บสินค้าและทำการจัดส่งให้กับลูกค้าตามความต้อการของผู้ผลิต หรือหากพูดให้เข้าใจง่ายก็คือการที่ผู้ให้บริการคลังสินค้าประเภท DC นำสินค้าของผู้ผลิตมาเก็บไว้ในคลัง จากนั้นจึงทำการส่งสินค้าแทนผู้ผลิตไปสู่ผู้รับหรือก็คือร้านค้าปลีก โดยที่ผู้ค้าปลีกไม่จำเป็นต้องสต็อกสินค้าจำนวนมาก

  1. คลังสินค้าแบบศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า (Cross Dock)

เป็นคลังสินค้าที่ใช้ในการรับและส่งสินค้าในเวลาเดียวกัน หรืออาจเป็นคลังที่ใช้ในการขนถ่ายสินค้าจากพาหนะหนึ่งไปสู่พาหนะอีกหนึ่ง คล้ายกับเป็นสถานีเปลี่ยนถ่ายสินค้านั่นเอง และถึงแม้ว่าคลังสินค้าแบบ Cross Docking และ DC จะมีความคล้ายคลึงกันในแง่ของการรับสินค้าจากหลายแหล่งมาไว้ที่คลัง แต่ Cross Docking จะมีระยะเวลาจัดเก็บที่สั้นกว่าเพราะเป็นแค่สถานที่เปลี่ยนถ่ายสินค้า ที่จะไม่มีการกระจายสินค้า (Putaway) และไม่มีการเติมสินค้า(Replenishment) ภายในคลัง

  1. คลังสินค้าแบบ Fulfilment Center

คลังสินค้าแบบนี้เป็นคลังที่รับสินค้าจากบริษัทในเครือหรือบริษัทอื่นเพื่อนำมาบรรจุลงแพ็กเกจและทำการจัดส่งสินค้าให้ พร้อมกับทำหน้าที่เป็นคลังเก็บสินค้าให้กับบริษัทเหล่านั้นด้วย ซึ่งปัจจุบันคลังสินค้าประเภทนี้ได้รับความนิยมมากเนื่องจากช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ดีนั่นเอง

ประเภทคลังสินค้าแบบตามลักษณะสินค้าภายในคลัง


  1. คลังสินค้าทั่วไป

ทำหน้าที่เก็บสินค้าทั่วไป เช่น เครื่องมือ เครื่องใช้ ข้าวของในชีวิตประจำวัน หรือสิ่งของสำหรับการอุปโภคบริโภค เป็นต้น

  1. คลังสินค้าของสด

ทำหน้าที่เก็บรักษาของสด เช่น เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ หรืออาหารทะเล คลังสินค้าประเภทนี้จึงต้องมีการควบคุมอุมหภูมิอย่างเหมาะสม

  1. คลังสินค้าอันตราย

ไม่ว่าจะเป็นคลังที่ใช้จัดเก็บสารเคมี เชื้อเพลิง วัตถุไวไฟ หรือระเบิด ก็จัดอยู่ในคลังสินค้าประเภทนี้ทั้งสิ้นค่ะ โดยผู้ประกอบการที่ใช้งานคัลงสินค้าประเภทนี้ต้องคัดแยกวัตถุอันตรายให้เหมาะสม จัดเก็บตามหลักที่ถูกต้อง ต้องมีระบบควบคุมและดูแลเรื่องของมลพิษอย่างดี นอกจากนี้ยังต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

  1. คลังสินค้าพิเศษ

เป็นคลังสินค้าขนาดเล็กแต่ใช้เก็บสิ่งของที่มีมูลค่าสูง ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นอย่างเหมาะสม ส่วนใหญ่สินค้าที่ต้องใช้คลังประเภทนี้ก็อย่างเช่น บรรดาเครื่องสำอาง ยา หรือเวชภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นต้น

พาชมวีดิโออธิบายการจำแนกประเภทของคลังสินค้าแบบเข้าใจง่าย ตามไปชมกันเลยค่ะ

เห็นไหมคะว่าคลังสินค้าก็แบ่งออกเป็นหลายประเภท ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้หลักการแบ่งแบบไหน แล้วคลังสินค้าของคุณจัดอยู่ในประเภทอะไรบ้าง มาแชร์ให้เรารู้กันได้นะคะ

ที่มา : https://www.proindsolutions.com/

 3943
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์