เคล็ดลับการทำบัญชีแบบ "มืออาชีพ"

เคล็ดลับการทำบัญชีแบบ "มืออาชีพ"



งานทำบัญชีเป็นงานที่ต้องอาศัยความละเอียดอ่อน รอบคอบ และซื่อสัตย์อย่างมาก งานบัญชีเป็นงานพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับในระดับครัวเรือนและธุรกิจทุกประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำธุรกิจแล้วนั้น งานบัญชีมีความจำเป็นทั้งในเรื่องการตรวจสอบรายจ่าย รายรับ งบประมาณและยังมีผลต่อการยื่นภาษีให้กับสรรพากรอีกด้วย

เมื่อรู้ความสำคัญของการทำบัญชีไปแล้ว เราก็ลองมาดู 5 เคล็ดลับที่ช่วยให้เราจัดการงานบัญชีแบบมืออาชีพกันดีกว่าค่

1. ทำหัวตารางบัญชีที่เข้าใจง่าย

การทำหัวตารางที่ละเอียด มีข้อมูลสำคัญครบถ้วนและเข้าใจง่ายคือจุดเริ่มต้นของการทำบัญชีแบบขั้นเทพ เพราะยิ่งหัวตารางของเราออกแบบมาละเอียดเท่าไร การตรวจสอบหาข้อมูลบัญชีก็ยิ่งง่ายและเป็นระเบียบ โดยรายละเอียดสำคัญที่ต้องมี เช่น วันที่ รายการรับเงินสด/เช็ค ผู้จ่ายเงินสด/เช็ค คำอธิบายหรือหมายเหตุ รายรับหรือรายจ่าย เป็นต้น

2. บันทึกรายการบัญชีอย่างต่อเนื่องตามลำดับ ไม่สลับลำดับไปมา

การทำบัญชีต้องบันทึกรายการตามลำดับที่เกิดขึ้น ไม่ข้ามไปมาหรือสลับลำดับเวลาของเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อป้องกันความสับสนและเพื่อความแม่นยำในการตรวจสอบย้อนหลัง เพราะตัวเลขหรือเหตุการณ์บางอย่างอาจมีความเกี่ยวข้องกันตามลำดับเสมอ

3. หากมีการแก้ไขต้องลงชื่อกำกับด้วยเสมอ

ไม่ว่าจะเป็นการทำบัญชีด้วยการเขียนลงสมุดหรือทำในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หากมีการปริ้นท์เอกสารและแก้ไขเราต้องลงชื่อกำกับทุกครั้งเพื่อให้ตรวจสอบได้ว่าแก้เมื่อไรและโดยใคร เรื่องเล็กๆ นี้เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เลยค่ะ เพราะเมื่อเกิดข้อผิดพลาดหรือต้องการตรวจสอบย้อนหลังจะได้ตามตัวได้ว่าใครคือผู้แก้ไขบัญชี

4. แยกหมวดหมู่เอกสารให้เป็นระเบียบ

งานบัญชีมีเอกสารหลากหลายที่ต้องเก็บและคัดแยก ไม่ว่าจะเป็นใบเสร็จรับหรือจ่ายเงิน แฟ้มประวัติลูกหนี้ ใบเสร็จที่ออกให้ลูกค้า แฟ้มเจ้าหนี้ เป็นต้น เพราะฉะนั้นอย่าลืมคัดแยกและเก็บเอกสารในหมวดหมู่เดียวกันให้เป็นระเบียบ อาจใช้ระบบจัดเก็บตามวันที่หรือตัวอักษรเข้ามาช่วย หากมีบัญชีที่ต้องอ้างถึงเอกสารอะไรก็ต้องจดบันทึกให้ชัดเจนทุกครั้งด้วยเพื่อใช้ในการอ้างอิง 


5. ทำการสรุปบัญชีทุกเดือน

ทุกๆ สิ้นเดือนให้ทำการสรุปบัญชีทุกครั้ง ซึ่งเคล็ดลับข้อนี้นักบัญชีทุกคนต่างรู้ดี เพราะการสรุปบัญชีจะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมของรายรับรายจ่ายแต่ละเดือนได้ชัดเจน และทำให้สามารถวางแผนการใช้จ่ายในเดือนต่อๆ ไปได้ดีขึ้น



การทำบัญชีมีประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นการทำเพื่อดูแลงบประมาณภายในบ้านหรือรายรับรายจ่ายของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราทำธุรกิจที่ต้องการความเป็นระบบระเบียบและสร้างธุรกิจแบบมืออาชีพ การทำบัญชีจะเข้ามามีบทบาทอย่างมากทั้งเพื่อดูแลงบประมาณต่างๆ และในทางกฎหมาย ดังนั้นอย่าลืมหันมาให้ความสำคัญกับการทำบัญชีกันด้วยนะคะ




ที่มา: amauditgroup.com
 795
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์