คิดถูกไหมที่จะเป็นนักบัญชี ?

คิดถูกไหมที่จะเป็นนักบัญชี ?




อาชีพนักบัญชีถือเป็นอาชีพที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ยุคดั้งเดิมนับตั้งแต่มีการค้าขายเกิดขึ้น และถือเป็นอาชีพที่มีการพัฒนาและมีบทบาทอย่างยิ่งต่อทุกองค์กร ในปัจจุบันเองต่างก็มีนักบัญชีมืออาชีพเกิดขึ้นมากมาย และอาชีพนักบัญชีถือเป็นที่ต้องการในตลาดอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสามารถพูดได้ว่าอาชีพนักบัญชีเป็นอาชีพที่มีความมั่นคงมากที่สุดอาชีพหนึ่ง

คำถามสำคัญที่ผู้คนมักถามบ่อยคือ “อาชีพนักบัญชีเป็นอาชีพที่ดีไหม” ซึ่งคำถามเหล่านี้มักจะมาจาก
วัยนักศึกษา และมีการถกเถียงกันในโลกออนไลน์เป็นประจำ ซึ่งแต่ละคนต่างมีคำตอบที่ต้องการในเส้นทางการทำงานที่แตกต่างกันออกไป ในบทความนี้จะนำเสนอให้ทุกคนได้เห็นว่าอาชีพนักบัญชีนั้นดีอย่างไรค่ะ



1.ความมั่นคง

อาชีพนักบัญชีเป็นอาชีพที่มักจะมีอัตราการจ้างงานที่มั่นคง แม้ว่าจะในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แม้ว่าบางอาชีพและสาขาจะประสบปัญหาเวลาเศรษฐกิจตกต่ำ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับนักบัญชี โดยเฉพาะเมื่อธุรกิจยังคงต้องการอยู่รอดในภาวะเศรษฐกิจซบเซา และตราบใดที่ธุรกิจยังคงต้องจัดการเรื่องภาษี รายได้ งบการเงิน ซึ่งยังคงต้องพึ่งพานักบัญชี เพื่อเตรียมข้อมูลรายงานต่อผู้บริหารเสมอ เห็นอย่างนี้แล้ว ก็พอจะเข้าใจแล้วว่าทำไมอาชีพนักบัญชียังมีความสำคัญ และยิ่งขนาดธุรกิจใหญ่เท่าไหร่ อาชีพนี้ก็จะยิ่งจำเป็นมากเท่านั้น


2.ผลตอบแทน

นักบัญชีมักจะได้รับผลตอบแทนที่มั่นคงอยู่เสมอ โดยเงินเดือนของนักบัญชีนั้นต่างก็ขึ้นอยู่กับงาน ประสบการณ์ การศึกษา บริษัทที่ทำ และปัจจัยอื่น ๆ โดยเฉลี่ยแล้วอาชีพต่าง ๆ อย่างเสมียนหรือเจ้าหน้าที่อาจจะได้รับเงินเดือน 240,000 – 480,000 บาทต่อปี แต่นักบัญชีรุ่นใหม่อาจจะเรียกเงินได้สูงขึ้น 420,000 - 800,000 บาทต่อปี และหากมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้วย ก็อาจจะทำให้นักบัญชีได้เงินเดือนสูงขึ้นปีละ 2,000,000 บาท

 3.ความหลากหลาย

อาชีพนักบัญชีนั้นจะทำให้คุณมีทางเลือกที่หลากหลายในการทำงาน โดยอาจจะเข้างานเป็นกะและมีตารางการทำงานที่เป็นเวลา หรือถ้ามีความเชี่ยวชาญมากขึ้น คุณอาจเป็น freelance ที่รับงานกับลูกค้าโดยตรง ซึ่งธุรกิจหรือองค์กรต่าง ๆ ก็ต้องการความเชี่ยวชาญของคุณในการเตรียมข้อมูล วิเคราะห์ หรือตรวจสอบบัญชีของบริษัท หรือนักบัญชีเองสามารถผันตัวเองไปเป็นอาจารย์ นักเขียนหนังสือ นักตรวจสอบ หรือนักวิเคราะห์ข้อมูลได้เช่นกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของนักบัญชี

แต่ก่อนนั้นการมีปริญญาบัตรก็เพียงพอที่จะทำให้คุณมีงานทำ แต่ในโลกปัจจุบันนี้ การทำงานจะต้องการความสามารถที่โดดเด่นด้วยเช่นกัน ซึ่งการเป็นนักบัญชีที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ จะช่วยให้คุณมีอาชีพการงานที่ก้าวกระโดดและทำให้คุณมีทักษะที่ดีขึ้นได้


ที่มา: thaicpdathome

 

 2985
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์