เทคโนโลยีกับนักบัญชี ยุค 4.0 ต้องรู้

เทคโนโลยีกับนักบัญชี ยุค 4.0 ต้องรู้


พนักงานบัญชี
เป็นตำแหน่งสำคัญที่มีผลต่อการดำเนินกิจการของทุกบริษัท เพราะเป็นผู้ที่เห็นภาพรวมผลประกอบการของบริษัทได้ดีที่สุดยอดทั้งกำไรและขาดทุน เพราะฉะนั้นสิ่งที่พนักงานบัญชีเห็นจึงไม่ใช่แค่ตัวเลข แต่ยังสามารถวิเคราะห์ความเสี่ยง และช่วยปรับกลยุทธ์ในการจัดการการเงิน เและรู้ถึงการจัดสรรงบประมาณที่จะทำให้ธุรกิจได้กำไรมากขึ้น ดังนั้นพนักงานบัญชียุคดิจิทัลควรมีทักษะมากกว่าสายงานตัวเอง โดยเฉพาะความรู้พื้นฐานด้านเทคโนโลยีกับนักบัญชี เพื่อนำมาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ในการพัฒนางาน สร้างมูลค่าให้กับองค์กร สำหรับน้องๆ ที่จบใหม่ ความรู้เหล่านี้ช่วยเพิ่มโอกาสในการสมัครงานได้มาก ดังนั้นเรามาสำรวจเทคโนโลยีที่นักบัญชียุคใหม่ควรรู้กันดีกว่า 




AI

Artificial Intelligence (AI) หรือปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีที่ทำให้สิ่งมีชีวิตฉลาดเป็นกรด คิดและทำงานได้เองอัตโนมัติ เชื่อมั้ยว่าคะว่าในชีวิตประจำวันเราเจอกับ AI ตลอดเวลา แค่คุณหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นระบบการแปลภาษา การแจ้งเตือน หรือปลดล็อคหน้าจอด้วยใบหน้า ในส่วนของงานบัญชีมีการพัฒนาโปรแกรมบัญชีระดับสากล เช่น QuickBooks, Xero, Sage และซอฟท์แวร์อื่นๆ ที่นำ AI มาช่วยในการลงรหัสบันทึกบัญชี และจัดทําแบบฟอร์มภาษีอัตโนมัติเพื่อความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ มีความถูกต้องแม่นยํา สำหรับในประเทศไทยก็มีบริษัท AccRevo เทคสตาร์ทอัพที่นำ AI เข้ามาพัฒนาโปรแกรมบัญชี AccCloud.co เพื่อช่วยในการจัดการระบบบัญชีให้เป็นเรื่องง่ายขึ้น ซึ่งระบบจะทำการอัพเดทข้อมูลทุกครั้งหลังมีการบันทึกการใช้งาน ทำให้มีความปลอดภัยสูง อย่างไรก็ตามไม่ต้องกลัวว่า AI จะมาแย่งงานของพนักงานบัญชี  ตรงกันข้ามยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้รวดเร็วขึ้น ลดค่าใช้จ่าย ทำให้นักบัญชีมีเวลาไปพัฒนางานด้านอื่นไปพร้อมๆ กัน เช่น ผู้ให้คำปรึกษาหรือวางแผนแนวโน้มการใช้งบประมาณของบริษัท ซึ่งกระบวนการคิดวิเคราะห์นี้มนุษย์ย่อมทำได้ดีกว่า

 

Cloud Accounting 

Cloud Accounting คือระบบบัญชีออนไลน์แบบคลาวด์ นักบัญชีสามารถใช้ซอฟต์แวร์ การประมวลผลข้อมูล และการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ได้ตามความต้องการ ซึ่งปัจุบันมีนักพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปทางบัญชีบนคลาวน์ออกมามากมาย สามารถทำบัญชี ออกใบกำกับภาษี ทำรายงานทางบัญชี หรือเรียกดูงบกำไรขาดทุน ได้ทุกที่ทุกเวลา ขอแค่มีอินเทอร์เน็ต พนักงานไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศทุกครั้งก็จัดการระบบบัญชีของบริษัทได้แล้ว ข้อดีที่สำคัญมากก็คือช่วยลดต้นทุน ไม่ว่าจะเป็นการวางระบบเครือข่าย ต้นทุนในการพัฒนาซอฟต์แวร์ ต้นทุนในการวางระบบบัญชีและเอกสารทางธุรกิจ นอกจากนี้ยังเลือกจ่ายค่าเช่าบริการตามความต้องการของบริษัทได้ โดยไม่จำเป็นต้องอัปเกรดคอมพิวเตอร์

Cybersecurity

ในขณะที่เทคโนโลยีช่วยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ของธุรกิจ แต่ก็มีกลุ่มคนประสงค์ร้ายที่ใช้เทคโนโลยีในทางที่ไม่ถูกต้องเพื่อขโมยข้อมูล หรือเข้ามาป่วนระบบ การโจรกรรมข้อมูลทางไซเบอร์สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจ แต่หลายคนกลับมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริงๆ แล้วสาเหตุที่เกิดขึ้นมักมาจากความสะเพร่าของผู้ใช้งานเอง ทำให้เสี่ยงต่อความมั่นคงในระดับองค์กรและการรั่วไหลของข้อมูลการใช้งานส่วนตัว การแก้ปัญหาจึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพื่อวางแผนป้องกันความเสี่ยง ในฐานะนักบัญชีที่อาจไม่ได้ม่ีความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ ก็สามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ โดยตรวจสอบว่าบริการต่าง ๆ เช่น บริการ Cloud Computing ได้รับมาตรฐานสากล CSA หรือไม่ 


Biometrics

หากคุณเบื่อกับการพิมพ์พาสเวิร์ดทุกครั้งเมื่อใช้งานคอมพิวเตอร์ หรือเข้าระบบการทำบัญชีของบริษัท ในอนาคตข้างหน้า Biometrics หรือการยืนยันตัวตนด้วยระบบชีวภาพมีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะปลอดภัยและสะดวกกว่าการใช้พาสเวิร์ดที่มีโอกาสถูกแฮคได้ง่าย หรือบางทีผู้ใช้ก็ลืมรหัสของตัวเอง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือสมาร์ทโฟนได้นำเทคโนโลยีแสกนลายนิ้วมือมาใช้ เทคโนโลยี Biometrics ยังสามารถยืนยันตัวตันผ่านการสแกนใบหน้า รูม่านตา หรือการยืนยันตัวตนด้วยเสียงพูด

 

ในยุค Digital Disruptive ที่มีการเกิดขึ้นของนวัตกรรมใหม่ซึ่งส่งผลกระทบต่อหลายสาขาอาชีพ รวมถึงพนักงานบัญชีที่หนีไม่พ้นความเปลี่ยนแปลงนี้ ดังนั้นควรปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย หมั่นเรียนรู้เทคโนโลยีอยู่เสมอเพื่อโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน 



ที่มา: jobsDB



 2225
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์