เอาตัวรอดอย่างไรในโลกแห่งDisruption

เอาตัวรอดอย่างไรในโลกแห่งDisruption

เอาตัวรอดอย่างไรในโลกแห่ง Disruption

        คิดว่าหลายท่านคงคุ้นเคยกับคำว่า Disruption กันบ้างแล้ว เพราะก่อนหน้านี้คำนี้ดูจะถูกพูดถึงกันมาก โดยมักได้ยินการพูดถึง Digital Disruption ซึ่งก็คือผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้เกิดโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ที่ตอบสนองผู้บริโภคดีกว่าเดิม และทำให้มีการใช้ของเดิมน้อยลงหรือหายไปเลย

        เมื่อได้ยินว่าจะมีการเกิด Disruption ในแวดวงใดก็อาจจะรู้สึกหวั่นใจ แต่ความจริงแล้วมันไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่คิดกัน แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วแต่ก็ไม่จำเป็นต้องกลัวจนเกินไป วิธีที่ดีที่สุดคือ ไม่ปฏิเสธ เรียนรู้ ยอมรับและปรับตัวให้เข้ากับสิ่งที่เกิดขึ้น รวมถึงการมองหาช่องว่างที่เป็นโอกาสให้เจอ

ก่อนอื่นต้องรู้เสียก่อนว่า Disruption นั้นเกิดจากปัจจัยหลัก ๆ 4 ประการคือ

1) การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

2) การมองมุมใหม่ของคนรุ่นใหม่ที่ทำให้เกิดนวัตกรรมที่ส่งผลกระทบมากมายในหลาย ๆ ด้าน

3) การเกิดขึ้นของสตาร์อัพหรือธุรกิจรูปแบบใหม่ที่เน้นการนำเทคโนโลยีมาแก้ปัญหาและเพิ่มขีดความสามารถของการให้บริการ

4) ข้อมูลข่าวสารที่มีมากขึ้นและรวดเร็วขึ้นผ่านอุปกรณ์สำคัญ คือ โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต

การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งที่ควรทำก็คือการเผชิญหน้ากับมัน แต่จะเผชิญหน้าอย่างไรเพื่อให้ธุรกิจของเราเติบโตต่อไปได้ในยุคแห่งการ Disruption เช่นวันนี้

ดังนั้น ถ้าอยากอยู่รอดควรยึดในหลักการ 3 ข้อนี้ต่อไปนี้คือ

  1. ริเริ่ม ปรับปรุงใหม่ หรือ ตายจากไป

        แม้การเปลี่ยนแปลงคือความเจ็บปวด แต่ควรคิดว่ายิ่งยากขึ้นก็ยิ่งโตขึ้น ยิ่งพลาดก็ยิ่งเรียนรู้ การปรับวิสัยทัศน์ในการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ธุรกิจเติบโตต่อได้ในยุค disruption ผู้บริหารต้องส่งเสริมให้เกิด mindset ในเรื่องของนวัตกรรมให้เกิดขึ้นในวัฒนธรรมขององค์กร และทำให้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

  1. ปรับตัว ยืดหยุ่น และสร้างสรรค์

        หากต้องการเติบโตในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงจะต้องพัฒนาความสามารถใหม่ ๆ เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ต้องรู้จักยืดหยุ่น และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ มนุษย์เราสามารถสร้างศักยภาพใหม่ ๆ หรือเพิ่มขีดความสามารถได้โดยการฝึกฝนอยู่ตลอดเวลา

  1. ทำ ทำ ทำ

        นวัตกรรมจะประสบความสำเร็จจากการทำและพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งการออกแบบ การทดสอบ การปรับปรุง ขั้นตอนหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่รวดเร็วจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการริเริ่มทางธุรกิจใหม่ ๆ ได้รวดเร็วเช่นกัน

ในมุมของธุรกิจ การพาธุรกิจให้รอดได้ในยุค Disruption นี้ผู้บริหารอาจต้องใช้วิธีสร้างกระบวนการทางความคิดหรือ mindsets ให้กับทีมงานเพื่อให้เดินไปในทิศทางเดียวกันคือ

  • ฟังเสียงผู้บริโภคเป็นหลัก รู้ความต้องการผู้บริโภคจริง ๆ ธุรกิจส่วนใหญ่ที่ไปไม่รอดก็เพราะยังหาผู้บริโภคของตัวเองไม่เจอ
  • หาสิ่งที่ใช่ให้เจอก่อนลงมือพัฒนาสิ่งนั้น ทำได้โดยการสร้างต้นแบบหรือทำสินค้าทดสอบ Feedback นั่นเอง สาเหตุที่ต้องทำก็เพราะต้อง Fail Fast เจ็บตัวให้เร็วเสียก่อน ยิ่งเวลาผ่านไปนานก็ยิ่งเหนื่อย ยิ่งลงทุนเยอะ ยิ่งผ่านไปนานก็ยิ่งหยุดยาก และสุดท้ายก็ต้องล้มเหลวอยู่ดี และเมื่อเจอ The Right Product แล้ว การหาวิธีสร้างก็ไม่ยาก ดังนั้นต้องเจอ The Right Product ให้เร็ว
  • จัดสมดุลของความไม่แน่นอนให้ได้ ทั้งมุมมองในแง่ดีและแง่ร้าย ความเด็ดขาดและยืดหยุ่น เพื่อสร้างความพร้อมในการรับมือความเสี่ยง

ที่มา:https://businesslinx.globallinker.com/bizforum/article/%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87-disruption/23680/# 

 2230
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์