7 คุณสมบัติของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

7 คุณสมบัติของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

<7 คุณสมบัติของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ



        ว่ากันว่า นักธุรกิจเป็นบุคคลที่สามารถเปลี่ยนโลกทั้งใบได้ด้วยความคิด เป็นคนที่นำความคิดใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างรายได้ ต่างจากคนที่ยึดติดอยู่กับ “แดนปลอดภัยของตัวเอง

        คำว่า “ปลอดภัยและ ไร้ความเสี่ยงไม่มีในหมู่นักธุรกิจครับ แต่ด้วยคุณสมบัติบางอย่าง ก็ทำให้นักธุรกิจถูกแบ่งออกเป็นพวกที่ประสบความสำเร็จ กับผู้ที่ล้มเหลว

 

ลองมาดูกันว่า คุณสมบัติอะไร จะทำให้ท่านเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

  1. มีเป้าหมาย แน่นอนครับ ถ้าเราไม่ตั้งเป้าหมาย เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราประสบความสำเร็จแล้ว นั่นก็คือ ท่านต้องกำหนด (อย่างที่วัดได้) ว่าอย่างไหนที่เรียกว่าท่านประสบความสำเร็จแล้ว (แต่ละคนไม่เหมือนกัน) นั่นคือเป้าหมายระยะยาว และเราก็ต้องตั้งเป้าหมายระยะสั้นด้วย เพื่อที่จะได้กำหนดจุด หรือสถานะ ระหว่างกลาง เป็นขั้นๆ ซึ่งอีกนัยหนึ่ง จะทำให้เรามีกำลังใจ เมื่อสามารถผ่านแต่ละขั้นไปได้
  2. คิดบวก นี่ก็เป็นข้อสำคัญอันดับต้นๆ เลยทีเดียว เพราะการทำงานทุกอย่างจะต้องมีอุปสรรค การมองโลกในแง่ดี การไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค เป็นหนทางแห่งการแก้ปัญหา และนั่นก็จะทำให้ท่านประสบความสำเร็จครับ
  3. ใช้จุดแข็งของตนให้เป็นประโยชน์ ผมเชื่อว่าทุกท่านมีความสามารถอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ นั่นคืออาวุธลับที่จะได้เปรียบคนอื่นมาก ถ้าท่านนำมาใช้ให้ถูกที่ถูกทาง แน่หละ เราอาจจะต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพิ่มเติม ในสิ่งที่เราไม่รู้ แต่นั่นก็ไม่ใช่จุดอ่อนครับ มันเป็นเพียงแค่สิ่งที่เราไม่รู้ และไม่มีใครแก่เกินเรียน..ผมมั่นใจ
  4. มุมานะ ความขยันหมั่นเพียร มุ่งจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ จะทำให้ท่านมีสมาธิ มีสติ สัมปชัญญะ สามารถทำงานตรงหน้าให้ลุล่วงได้ ถ้าท่านจะทำธุรกิจ ไม่มีทางเลือกอื่นครับ เป็นไปไม่ได้..ไม่มีใครประสบความสำเร็จโดยไม่ทำงานหนัก ไม่มีความมุมานะ ผมไม่เคยเห็น
  5. สร้างเครือข่าย เป็นไปไม่ได้ที่เราจะทำธุรกิจโดยไม่ต้องติดต่อกับใครเลย ยิ่งเรามีคนที่เรารู้จัก (และรู้จักเรา) เยอะแค่ไหน ก็ยิ่งมีส่วนช่วยให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จมากเท่านั้น เครือข่ายที่ผมพูดถึงนี่ ไม่ใช่เพียงกลุ่มคนที่จะเป็นลูกค้าของเราในอนาคตเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงคนที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกัน คนที่มากด้วยประสบการณ์ ผู้ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือท่านได้ในเรื่องต่างๆ ด้วย อ้อ..ลืมบอกไปว่า มันไม่สำคัญว่าเรารู้จักคนเยอะแค่ไหน ที่สำคัญกว่าคือ..มีคนรู้จักเราเยอะแค่ไหนครับ
  6. สนุกกับการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ เพราะเมื่อใดที่เราหยุดเรียนรู้ ก็เหมือนเราถอยหลังลงคลอง สภาพการแข่งขันในท้องตลาดเปลี่ยนไปตลอดเวลาครับ ทั้งนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค ผลการค้นคว้า/วิจัยใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งความคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับโมเดลทางธุรกิจ (Business Model) ถ้าเราไม่ปรับตัว/เรียนรู้ ก็เตรียมพับเสื่อเก็บหมอนกลับบ้านได้เลย ยิ่งเราทำธุรกิจในโลกออนไลน์ด้วยแล้ว ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนเร็วมาก เปลี่ยนตามพฤติกรรมผู้บริโภคซะเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เราต้องเรียนรู้อยู่เสมอ ท่านลองคิดดูง่ายๆ ครับ ท่านได้ยินคำว่า Facebook ครั้งแรกเมื่อไหร่
  7. กล้าเผชิญความล้มเหลว ถ้าเรากลัวล้ม เราจะไม่กล้าเดิน ถ้าเรากลัวตก เราจะไม่ปีน ดังนั้น สิ่งที่เป็นอุปสรรคขวางกั้นชิ้นใหญ่สุดเลยก็คือ “ใจของเราเองครับ เชื่อผมอย่างหนึ่งนะครับ..ไม่มีใครประสบความสำเร็จตั้งแต่การทำธุรกิจแรกหรอกครับ ถ้ามีก็น้อยมาก ยิ่งล้มเหลวมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งมีบทเรียนมากเท่านั้น มีประสบการณ์มากขึ้นเท่านั้น (ถ้าท่านรู้จักการเรียนรู้จากความล้มเหลวด้วยนะ) และนั่นจะทำให้ท่านประสบความสำเร็จกับธุรกิจต่อๆ มาในที่สุด

Cr.ธนกร ผู้ก่อตั้งตลาดปัญญา https://taladpanya.com

 6545
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์