ทำไมต้องทำบัญชี

ทำไมต้องทำบัญชี

ทำไมต้องทำบัญชี




ปัญหา

อยากทำธุรกิจให้ยอดเยี่ยม แต่ทำได้เพียงแค่ยอดหญ้า เพราะไม่รู้ว่าการทำบัญชีสำคัญอย่างไร คุณเป็นแบบนี้อยู่ใช่มั้ยคะ

สาเหตุ
ที่เป็นเช่นนี้ เกิดจาก
1.  ไม่มีความรู้ในด้านบัญชี บริหารสิ่งที่มีตามที่เข้าใจ  
2.  มีความรู้ว่ากิจการต้องทำบัญชี แต่ความรู้ที่มีน้อยนิด คิดว่าบัญชีเป็นเรื่องยาก จริงใช่มั้ยคะ

ผลกระทบ
หากปล่อยให้ไม่มีความเข้าใจเรื่องการทำบัญชีสำหรับกิจการต่อไป คุณอาจทำไปเพียงออกงบการเงินเพื่อนำส่งให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เท่านั้น ไม่ได้ใช้งาน หรือใช้ประโยชน์ของงบการเงิน ซึ่งส่งผลให้การบริหารงานของธุรกิจติดปัญหา ทั้งการกำหนดราคา คิดต้นทุน ไม่มีข้อมูลในการวิเคราะห์ความเสี่ยง ไม่รู้จุดแข็งจุดอ่อนของกิจการ ทำให้ขยายงานไม่ได้ สุดท้ายไม่รู้ว่ามีกำไรที่มีเป็นยอดสุทธิหรือไม่ คุณคงรู้สึกไม่อยากให้กิจการคุณเป็นแบบนี้ ใช่มั้ยคะ

ทางแก้
แน่นอนว่าการที่เราก้าวเข้ามาทำธุรกิจนั้น ก็ต้องการเติบโตในเส้นทางค้าขายที่ดำเนินอยู่ ความสำคัญของทำบัญชีนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ไว้นำส่งงบการเงินให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเท่านั้น แต่การทำบัญชียังสามารถบ่งบอกสถานะของกิจการได้ในหลาย ๆ ด้านอีกด้วย

จากประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา พบว่าเจ้าของกิจการขนาดย่อมส่วนใหญ่นั้น ว่าจ้างสำนักงานทำบัญชี จัดทำบัญชีเพื่อออกงบการเงิน และยื่นงบการเงินให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าตามกฏหมายเท่านั้น ไม่ได้มีการนำงบการเงินมาวิเคราะห์เพื่อดูสภาพคล่องของกิจการ ยกตัวอย่างเช่น เคยพบกิจการที่มีบัญชีเจ้าหนี้ระยะสั้นเป็นจำนวนมาก แต่มีบัญชีลูกหนี้ระยะยาวมากกว่าลูกหนี้ระยะสั้น ทำให้การหมุนเวียนของกระแสเงินสด ไม่สมดุลกัน สาเหตุเนื่องจาก กิจการได้รับเครดิตจากผู้ขายเป็นระยะเวลาสั้น แต่กิจการกลับให้เครดิตกับผู้ซื้อสินค้าของกิจการในระยะยาวกว่า ยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพชัดเจน
บริษัท ก. ซื้อสินค้า วันที่ 1 มิ.ย.64 โดยต้องจ่ายเงินภายใน 30 วันถัดไป ตรงกับวันที่ 1 ก.ค.64 และ
บริษัท ก. ขายสินค้าวันที่ 1 มิ.ย.64 โดยจะได้รับเงินภายใน 45 วันถัดไป จะได้รับเงินวันที่ 15 ก.ค.64 ดังนั้นในวันที่ 1 ก.ค.64 ที่บริษัท ก. ต้องจ่ายเงินให้เจ้าหนี้นั้น บริษัท ก.ต้องนำเงินสดจ่ายออกไปแต่ยังไม่มีเงินเข้า ซึ่งหากมีกรณีแบบนี้จำนวนมาก   บริษัท ก. จะมีกระแสเงินสดออก เร็วกว่ากระแสเงินสดเข้า เกิดสภาพคล่องไม่สมดุล ซึงบางรายที่พบอาจไม่จ่ายชำระหนี้ตามกำหนด และเสียเครดิตได้
.
ต่อไปนี้คือ #เหตุผลที่ควรรู้ ทำไมต้องทำบัญชี
1. ทำให้ทราบถึงสถานะการเงิน ช่วยให้สามารถวางแผนในการดำเนินธุรกิจ ดังตัวอย่างข้างต้น กิจการแก้ไขได้ด้วยวิธีการให้เครดิตกับลูกหนี้ให้สั้นลง หรือขอขยายเครดิตกับผู้ขายให้ยาวขึ้น
2. การทำบัญชีเป็นเครื่องมือในการจัดการระบบภายในของบริษัท สามารถป้องกันการทุจริตได้ เนื่องจากการจัดทำบัญชีนั้นต้องมีเอกสารหลักฐานการรับ การจ่าย การขาย ประกอบการลงบัญชี จึงทำให้รู้ได้ว่ามีรายการใดผิดแปลกไปส่อถึงการทุจริต เช่น สินค้าในคลัง หายไป 5 ชิ้น กิจการที่ทำบัญชีต้องมีใบเบิกจากคลัง ใบส่งของ ใบเสร็จรับเงินมาประกบ หากไม่มีนั่นคือ เป็นรายการที่มีความผิดปกติ ต้องตรวจสอบ หากไม่มีการทำบัญชี ก็ไม่จำเป็นต้องจัดทำเอกสารประกอบ สุดท้ายก็จะไม่รู้ว่าของหายไปไหน 
3. เป็นเอกสารในการขอยื่นกู้เงินกับสถาบันการเงิน โดยทั่วไปการขอยื่นกู้ สถาบันการเงินจะขอข้อมูลสถานะการเงินของกิจการว่ามีรายรับ รายจ่ายเพียงพอที่จะชำระหนี้หรือไม่อยู่แล้ว ซึ่งการจัดทำบัญชีที่ดี ข้อมูลมีหลักฐานครบถ้วนจะทำให้มีความน่าเชื่อถือ ทำให้สถาบันการเงินมีความเชื่อมั่นและมีโอกาสที่จะปล่อยกู้ได้ง่าย
4. ช่วยในการวางแผนภาษี ปกติกิจการที่มีรายได้ เกิน 1.8 ล้านต่อปีขึ้นไปจะต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม หากกิจการไม่มีการทำบัญชี ก็จะไม่สามารถรู้ได้ว่ารายได้ของกิจการ มียอดถึงหรือไม่ เช่น ร้าน ง. เป็นร้านขายของชำ เปิดร้านขายของทุกวันตามปกติ ไม่ได้มีการจัดทำบัญชี ขายดิบขายดีทุกวัน จนรายได้เกิน 1.8 ล้านบาท ก็ยังไม่ไปจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม สุดท้ายสิ้นปีถูกประเมินภาษีย้อนหลัง แต่หากกิจการจัดทำบัญชีก็จะรู้ทันทีว่าปีนี้รายได้จะเดิน 1.8 ล้าน ก็สามารถไปทำเรื่องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ทัน

และเมื่อคุณเข้าใจความสำคัญของการทำบัญชีแล้ว คุณสามารถนำไปใช้ในการวางแผนในการบริหารกิจการได้มากมาย หรือหากคุณยังมีข้อสงสัย สามารถขอคำแนะนำได้ โดยเฉพาะเรื่องการวิเคราะห์งบการเงิน รู้เช่นนี้แล้วคุณคงไม่ปฏิเสธที่จะรับคำแนะนำจากเราเพิ่มเติม ตั้งแต่วันนี้ใช่มั้ยคะ 


บทความโดย : Boonyarat Aornjan
 293
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์