ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเทคนิค Pomodoro

ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเทคนิค Pomodoro




      วิธีที่ช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นมีหลายวิธี และ Pomodoro คือเทคนิคที่หลายคนมักนำมาใช้สำหรับการทำงานและจัดสรรเวลาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานเล็กหรือใหญ่แค่ไหนก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ แล้ว Pomodoro Technique คืออะไร มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ไขข้อสงสัยได้ในบทความนี้

เทคนิค Pomodoro คืออะไร

      คือเทคนิคที่ใช้จัดสรรบริหารเวลาในการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ในเวลาเพียง 25 นาที โดย Pomodoro คือเทคนิคที่ถูกคิดค้นขึ้นโดยชาวอิตาลีชื่อ Francesco Cirillo ช่วงปลายทศวรรษ 1980 ซึ่ง Pomodoro แปลว่ามะเขือเทศมาจากนาฬิกาจับเวลารูปมะเขือเทศของเขานั่นเอง โดยนาฬิกาจับเวลานั้นเป็นอีกเครื่องมือสำคัญสำหรับเทคนิคนี้ ที่ภายใน 25 นาทีจะต้องโฟกัสกับงานเท่านั้น เมื่อหมดเวลาถึงปล่อยให้ตัวเองพักได้ ทำให้งานที่ออกมามีประสิทธิภาพ และเสร็จตรงตามเวลาที่ต้องการได้

ขั้นตอนของเทคนิค Pomodoro

  1. เลือกงานขึ้นมาหนึ่งชิ้นที่ต้องการทำให้เสร็จ ไม่ว่าจะเป็นงานเล็ก งานใหญ่ งานที่ค้างมานาน ที่ตั้งเป้าหมายว่าอยากจะทำให้เสร็จ
  2. ตั้งเวลาเตือนในอีก 25 นาทีข้างหน้า และลงมือทำงานอย่างตั้งใจ โดยโฟกัสแค่กับงานอย่างเดียว
  3. ทำงานอย่างตั้งใจ จนกว่านาฬิกาจะดัง เมื่อครบ 25 นาที ซึ่งหากมีงานอื่น หรือเรื่องด่วนแทรก ให้จดเก็บไว้ทำในเวลาอื่น
  4. เมื่อทำครบหนึ่งรอบแล้ว ให้หยุดพัก 5- 10 นาที ไปเดินเล่น เข้าห้องน้ำ ดื่มกาแฟ โดยไม่ต้องคิดเรื่องงาน
  5. ทำเทคนิค Pomodoro จนครบ 4 รอบ แล้วจึงพักเบรกยาว 20 – 30 นาที และเตรียมตัวให้พร้อมในการทำ Pomodoro รอบถัดไป

เทคนิค Pomodoro มีประโยชน์ต่อการทำงานอย่างไร

       บางครั้งการทำงาน 8-9 ชั่วโมงต่อวัน ก็ทำให้หลายคนรู้สึกว่ายาวนาน และงานก็ไม่คืบหน้า หรือไม่เสร็จตามต้องการ Pomodoro Technique คือ เทคนิคที่ช่วยตัดสิ่งที่มารบกวนระหว่างทำงานได้ และช่วยให้โฟกัสไปที่การทำงานได้อย่างเต็มที่ ช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น สร้างกำลังใจในการทำงานได้เพราะรู้ว่าจะได้พัก เทคนิคนี้ยังช่วยให้การทำงานเป็นระบบมากขึ้น และช่วยให้รู้ว่างานชนิดนี้ใช้ Pomodoro ไปกี่รอบ ใช้เวลาไปเท่าไหร่จึงทำให้สามารถจัดสรรเวลาในแต่ละงานได้ เช่น การตอบอีเมลใช้เวลา 1 Pomodoro การทำสไลด์พรีเซนต์งานใช้เวลา 3 Pomodoro ทำให้มองเห็นภาพรวมได้ว่าใน 1 วัน จะสามารถจัดการงานให้เสร็จได้กี่งาน

      Pomodoro คืออีกหนึ่งเทคนิคที่สามารถทำได้ง่าย ๆ และช่วยจัดสรรเวลา และความสำคัญในงานต่าง ๆ ได้อย่างดี แต่การทำ Pomodoro จะต้องมีความตั้งใจและPomodoro คืออีกหนึ่งเทคนิคที่สามารถทำได้ง่าย ๆ และช่วยจัดสรรเวลา และความสำคัญในงานต่าง ๆ ได้อย่างดี แต่การทำ Pomodoro จะต้องมีความตั้งใจและลงมือทำจริง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนเวลาได้ อาจเพิ่มเวลาได้ตามความเหมาะสม เพราะ Pomodoro เป็นเทคนิคที่ใช้ตั้งกรอบเวลาการทำงาน หรือสร้างเดดไลน์ให้ตัวเอง เพื่อให้ตั้งใจทำงานให้เสร็จ ไม่เสียสมาธิไปสนใจสิ่งอื่น ใครที่กำลังเจอกับปัญหาไม่มีสมาธิในการทำงาน งานไม่เสร็จตามเวลาที่ตั้งไว้  และใช้เวลามากเกินจำเป็นก็สามารถนำเทคนิคนี้ไปใช้ได้ 


Cr: https://humanica.com/

 249
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์