5 ข้อที่มักเข้าใจผิด เกี่ยวกับประกันชีวิตลดหย่อนภาษี

5 ข้อที่มักเข้าใจผิด เกี่ยวกับประกันชีวิตลดหย่อนภาษี

5 ข้อที่มักเข้าใจผิด เกี่ยวกับประกันชีวิตลดหย่อนภาษี



การวางแผนการเงินโดยใช้ประกันชีวิต เป็นเครื่องมือคือวิธีที่ดีที่จะทำให้ได้รับความคุ้มค่า เพราะนอกจากจะใช้เป็นค่าลดหย่อนภาษีแล้ว ประกันชีวิต ยังทำหน้าที่ในการคุ้มครองผู้ซื้ออีกด้วย แต่ผู้ซื้อจะต้องศึกษาเงื่อนไขของประกันแต่ละประเภทก่อนการวางแผนลดหย่อน ว่าแบบไหนลดหย่อนได้บ้าง และลดหย่อนได้เท่าไร

1.เบี้ยประกันสุขภาพสามารถลดหย่อนภาษีได้ 25,000 บาท จริงเหรอ?

ตามที่กฎหมายกำหนดให้ค่าเบี้ยประกันสุขภาพสามารถนำไปใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 25,000 บาท เมื่อรวมกับค่าลดหย่อนกับเบี้ยประกันชีวิตแล้วต้องไม่เกิน 100,000 บาท 

 

ประกันสุขภาพที่ลดหย่อนภาษีได้มีดังนี้

• ประกันสุขภาพ ที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุ มีเงินชดเชยมอบให้กรณีสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพจากการเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุ (เงื่อนไขความคุ้มครองเป็นไปตามกรมธรรม์ที่คุณเลือกซื้อ)

• ประกันภัยอุบัติเหตุ ที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดการสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ หรือเกิดการแตกหักของกระดูก

• ประกันภัยโรคร้ายแรง เช่น ประกันมะเร็ง ให้ความคุ้มครองด้านการรักษาพยาบาลเมื่อตรวจพบเจอมะเร็ง

• ประกันภัยการดูแลระยะยาว ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองดูแลระยะยาว หากเกิดกรณีที่ผู้ทำประกันภัย ไม่สามารถทำกิจกรรมอย่างน้อย 3 ใน 5 อย่างนี้ได้ด้วยตัวเองหรือจำเป็นต้องมีผู้ช่วย การเปลี่ยนท่าระหว่างนอนและนั่ง การเดิน การแต่งกาย การอาบน้ำชำระล้างร่างกาย การทานอาหาร  เป็นเวลาต่อเนื่องติดต่อกันไม่น้อย กว่า 180 วันหรือมีการรับรองจากแพทย์ชัดเจน โดยประกันภัยจะจ่ายเป็นค่าทดแทนรายเดือน หรือมอบเงินชดเชยให้ตามทุนประกันภัยที่ซื้อไว้ และจ่ายต่อเนื่องสูงสุดเช่น 24 หรือ 36 เดือน


2.เบี้ยประกันบำนาญลดหย่อนได้สูงสุด 200,000 บาท จริงหรือ?

คนส่วนใหญ่จะคิดว่าประกันบำนาญลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 200,000 บาท แต่ในความจริงสามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 300,000 บาท สำหรับกรณีที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิลดหย่อนภาษีประกันชีวิตแบบทั่วไป ในส่วนแรก 100,000 บาท เพราะประกันบำนาญ ถือว่าเข้าเงื่อนไขประกันชีวิตแบบทั่วไปด้วย เช่น หากจ่ายเบี้ยประกันชีวิตแบบทั่วไปเพียง 50,000 บาท และจ่ายเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญอีก 250,000 บาท เราสามารถนำเบี้ยรวม 300,000 บาท มาลดหย่อนได้ทั้งหมด



3.เบี้ยประกันสุขภาพพ่อแม่ลดหย่อนภาษีไม่ได้เหรอ?

ประกันสุขภาพหรือสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพ ของพ่อแม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริงหรือสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ภายใต้เงื่อนไขว่า พ่อหรือแม่ต้องมีเงินได้ไม่เกิน 30,000 บาทในปีภาษีนั้นๆ


4.เบี้ยประกันชีวิตบุตรนำมาลดหย่อนภาษีได้ จริงหรือ?

เบี้ยประกันชีวิตของบุตร ไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ สำหรับคนที่มีลูก แต่สามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อน ได้เฉพาะส่วนของค่าใช้จ่ายของบุตรตามที่รัฐบาลกำหนดเท่านั้นโดยหักค่าใช้จ่ายได้คนละ 30,000 บาท โดยไม่จำกัดจำนวน


5.สามีหรือภรรยาไม่มีรายได้ สามารถนำเบี้ยประกันชีวิตลดหย่อนได้ปกติ จริงหรือ?

ในกรณีสามีหรือภรรยาไม่มีรายได้ เมื่อยื่นภาษีรวมกันในส่วนของบุคคลที่ไม่มีรายได้ สามารถลดหย่อนภาษีค่าเบี้ยประกันชีวิต 10,000 บาทเท่านั้น เพราะส่วนที่เหลือ 90,000 บาท เป็นการยกเว้นจากรายได้เมื่อไม่มีรายได้ จึงไม่สามารถลดหย่อนภาษีได้

 

สิทธิ์ลดหย่อนภาษีของแต่ละคนไม่เท่ากัน จึงควรวางแผนตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อให้ได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีสูงสุดตามที่จะได้รับ และควรทำความเข้าใจค่าลดหย่อนภาษีแต่ละประเภทให้ถูกต้อง เพื่อป้องกันการใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีผิดพลาด หรือได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้


Cr:https://www.fwd.co.th

 272
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์