ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง ทำไงให้ได้เงินคืน

ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง ทำไงให้ได้เงินคืน

ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง ทำไงให้ได้เงินคืน


 ก่อนซื้อของออนไลน์ควรศึกษาข้อมูลและร้านค้าให้ดีก่อนการตัดสินใจซื้อว่าร้านมีเครดิตรึเปล่า หรือมีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน หลายคนอาจเคยเจอได้ของที่มีตำหนิ ของปลอม ของไม่ตรงปก หรือสั่งของโอนเงินไปแล้วไม่ได้ของตามที่สั่ง บางร้านหนีหายขาดการติดต่อก็มี

ถ้าโดนโกงออนไลน์จะทำอย่างไร 

1.รวบรวมหลักฐานเพื่อเอาไปแจ้งความ

หลักฐานสำคัญมากดังนั้นต้องเตรียมไว้ให้ครบ ประกอบด้วย...
  1.1.โปรไฟล์ของร้านค้า ลิงก์ URL ของเว็บไซต์ หรือลิงค์ในโซเชียลมีเดียทุกช่องทางที่มี
  1.2.โพสประกาศขายสินค้าที่เราซื้อ
  1.3.หลักฐานการโอนเงินต่าง ๆ รวมถึงสำเนาบัตรประชาชน และบัญชีเงินฝากของเราที่โอนไป
  1.4.ข้อความบทสนทนาที่เราติดต่อกับร้านค้า
  1.5.ชื่อ, เบอร์โทร, ที่อยู่, อีเมลล์ และเลขที่บัญชีของร้านค้า
 

2.ดำเนินการแจ้งความ

หลังจากรวมรวมหลักฐานครบแล้ว ให้นำหลักฐานทั้งหมดเข้าแจ้งความ ให้เร็วที่สุดหรือภายใน 3 เดือนตั้งแต่วันที่รู้ว่าถูกโกง และต้องเป็นการแจ้งความเพื่อ "ดำเนินคดีถึงที่สุด" ไม่ใช่แค่ลง "บันทึกประจำวัน" ซึ่งดำเนินการได้ 2 ที่ ดังนี้
  2.1.โรงพักใกล้บ้าน
  2.2.กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (TCSD)


3.ติดต่อธนาคารเพื่อทำการอายัดบัญชี

จากนั้นให้ติดต่อธนาคารเพื่ออายัดบัญชีปลายทาง โดยเอกสารที่ต้องใช้ ประกอบด้วย ใบแจ้งความ คำสั่งอายัดบัญชี สมุดบัญชีต้นทาง สำเนาบัตรประชาชน และหลักฐานที่รวบรวมไว้  โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารจะทำการติดต่อเจ้าของบัญชีปลายทาง และแจ้งให้โอนเงินคืน ไม่เช่นนั้นจะเป็นการดำเนินคดี ข้อหาฉ้อโกง ซึ่งเป็นความผิดอันยอมความได้ตามประมวลกฎหมายอาญา (ยกเว้นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนที่มีเจ้าทุกข์มากกว่า 1 คน)
 

4.ดำเนินคดี

ต้องคอยติดตามผลการดำเนินการของเจ้าหน้าที่สม่ำเสมอ เพราะเมื่อเราแสดงเจตจำนงว่า "ดำเนินคดีจนถึงที่สุด" เจ้าหน้าที่ต้องทำตามนั้น โดยต้องมีการตรวจสอบร้านค้า พยานหลักฐานต่าง ๆ และต้องออกหมายเรียกร้านค้ามาสอบปากคำ (หากไม่มาจะเป็นหมายจับ) ซึ่งเมื่อถึงขั้นตอนนี้เขาจะเรียกเราเข้าไปเจรจาไกล่เกลี่ย เรื่องค่าเสียหายกัน ก็ไปตามนัด หากเคลียร์กันได้รู้เรื่องก็จบ แต่หากไม่ได้ก็ต้องส่งเรื่องฟ้องศาลกันต่อไป
 
 
การฉ้อโกงซื้อของออนไลน์จะผิดกฎหมาย 2 ข้อ คือ...

1.กฎหมายอาญา มาตรา 341
 
การทุจริตหลอกลวงผู้อื่นด้วยข้อความที่เป็นเท็จ หรือ ปกปิดข้อความจริง ซึ่งควรบอกและแจ้งให้ทราบ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยจะมีอายุความ 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่รู้เรื่องกระทำผิดและรู้ตัวผู้กระทำผิด ดังน้ันหากรู้ตัวว่าถูกโกง ให้รีบแจ้งความภายใน 3 เดือน
 

2.พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14
 
ที่เกี่ยวกับการนำเข้าซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ หลอกลวง ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทด้วย โดยมีอายุความ 10 ปี
 
 
     "ยังไงจะซื้อของออนไลน์ควรเช็คให้ดีว่าร้านค้าน่าเชื่อถือแค่ไหน อย่าเห็นแก่ของถูกจนเกินไป เพราะสุดท้ายอาจโดนโกงได้นะ"

Cr:https://www.lumpsum.in.th
 247
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์