คนไทยเสพติด ‘โซเชียลมีเดีย’ สูงติดอันดับโลก !!

คนไทยเสพติด ‘โซเชียลมีเดีย’ สูงติดอันดับโลก !!

เปิดสถิติคนไทยเสพติด ‘โซเชียลมีเดีย’ สูงติดอันดับโลก !!




   แม้จะไม่ใช่ปัจจัย 4 ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตแบบขาดไม่ได้ แต่ทุกวันนี้อินเทอร์เน็ต “โซเชียลมีเดีย” และอุปกรณ์สื่อสารมีบทบาทและมีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วโลก ทั้งอำนวยความสะดวกในการทำงานและเป็นเครื่องมือที่ทำให้ไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวันสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

   รายงาน Global Digital Report ของแพลตฟอร์ม We Are Social และ Hootsuite ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มด้านการบริหารจัดการสื่อสังคมออนไลน์และโซเชียลมีเดีย ได้สำรวจข้อมูลและพฤติกรรมการใช้งานดิจิทัลของผู้คนทั่วโลกในเดือนกรกฎาคม พบว่า ทุกวันนี้มีผู้ใช้อุปกรณ์พกพาทั่วโลกมากถึง 5.27 พันล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 67% ของประชากรทั้งโลกทั้งหมด

   ในจำนวนนี้มีจำนวนผู้ใช้มือถือเพิ่มขึ้น 2.3% ในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 117 ล้านคน คิดเป็นผู้ใช้ใหม่เกือบ 10 ล้านคนต่อเดือน ขณะที่ยอดจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกในปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 4.8 พันล้านคน คิดเป็น 61% ของประชากรโลกทั้งหมด

   ส่วนตัวเลขตัวเลขผู้ใช้ “โซเชียลมีเดีย” นี้ จากรายงาน พบว่า มีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นมากกว่า 13% เมื่อเทียบกับช่วงเวลานี้ของปีที่แล้ว และข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียมากถึง 4.48 พันล้านคนทั่วโลก เท่ากับเกือบ 57% ของประชากรโลกทั้งหมด

พฤติกรรมออนไลน์ไทยติดอันดับโลก

   พฤติกรรมของคนทั่วโลกเชื่อมโยงกับในประเทศไทย ข้อมูลในประเทศไทยพบว่า คนไทย 69% ของทั้งหมดอยู่บนโลกออนไลน์เป็นที่เรียบร้อย และมีพฤติกรรมออนไลน์หลายอย่างที่เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น โดยคนไทยใช้ “โซเชียลมีเดีย” เป็นช่องทางหลักในการอัพเดทข่าวเป็นอันดับ 1 ของโลกในปีนี้ หรือคิดเป็น 78% ขณะที่ คนไทยมากถึง 91% อ่านข่าวออนไลน์ มากเป็นอันดับสองของโลก

   ผลสำรวจยังสะท้อนว่า  “โซเชียลมีเดีย” กลายเป็นช่องทางรับรู้ข่าวสารของคนไทยที่ทรงอิทธิพลมาก โดยสถิติ พบว่า Facebook เป็นโซเชียลมีเดียที่คนไทยใช้มากเป็นอันดับ 8 ของโลก โพสต์เฉลี่ยคนละ 11 ครั้งต่อเดือนและคอมเมนต์บนเฟซบุ๊กเฉลี่ย 8 ครั้งต่อเดือน ขณะที่ YouTube คนไทยใช้มากเป็นอันดับ 18 ของโลกในปีนี้ และใช้ Instagram มากเป็นอันดับ 16 ของโลก

   นอกจากนี้ จากข้อมูลยังพบว่าคนไทยใช้ Facebook Messenger มากเป็นอันดับ 6 ของโลก และใช้ Twitter มากเป็นอันดับ 10 ของโลก ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน 9.45 ล้านคน ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ได้ทำให้คนไทย 34.8% ใช้ Video Call ติดต่อสื่อสารถึงกันมากขึ้นในปีนี้ และหันหาหมอทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 15.1% ด้วยเช่นกัน

   สำหรับพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์พบว่า คนไทยช้อปปิ้งออนไลน์เป็นอันดับ 4 ของโลกในปีนี้ ซื้อของออนไลน์ผ่านมือถือมากเป็นอันดับ 8 ของโลก ซึ่งโปรโมชั่นที่เป็นปัจจัยทำให้คนอยากซื้อออนไลน์มากที่สุด อันดับหนึ่งคือ ส่งฟรี และยิ่งมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด 19 ได้ส่งผลให้คนไทยซื้อของใช้เข้าบ้านทางออนไลน์มากเป็นอันดับ 1 ของโลกในปีนี้เช่นกัน โดยข้อมูลบอกว่า คนไทย 52.5% หาข้อมูลสินค้าก่อนซื้อทางออนไลน์เป็นประจำด้วย และ 1 ใน 3 ของคนไทยหันมาทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์เป็นเรื่องปกติแล้ว

   จากผลสำรวจนี้เห็นได้ชัดว่า สื่อออนไลน์ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อเราในทุกขณะ และเชื่อมโยงถึงพฤติกรรมอื่นๆในชีวิตประจำวัน เช่น การตัดสินใจซื้อสินค้า การบริโภคข่าวสาร  พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จึงต้องปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง เช่น เทคนิคการทำการตลาดออนไลน์ใหม่ๆ จากแพลตฟอร์มต่างๆ ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย อาทิ โฆษณาใน Facebook, Youtube, Instagram เพื่อวัตถุประสงค์หลักทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น ได้รับรู้และเกิดความสนใจ จนกระทั่งเข้ามาใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเราในที่สุด



Cr: https://postfamily.thailandpost.com

 307
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์