ทำธุรกิจออนไลน์ ห้ามลืม เข้าใจลูกค้า-วิเคราะห์คู่แข่ง-รู้จักตัวเอง

ทำธุรกิจออนไลน์ ห้ามลืม เข้าใจลูกค้า-วิเคราะห์คู่แข่ง-รู้จักตัวเอง





          ทุกคนรู้ว่า ออนไลน์ คือโอกาสเดียวที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้ในช่วงนี้ แต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ คือ เคล็ดลับในการกระตุ้นยอดขาย ไม่ว่าจะเครื่องมือการซื้อ หรือการยิงโฆษณา โดยไม่ใช่แค่ขายสินค้าหรือบริการ แต่รวมถึงการสื่อสารกับผู้บริโภคถึงแบรนด์ เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกภูมิใจที่ได้ใช้แบรนด์ รักและอยากกลับมาซื้อซ้ำ

          ประเด็นนี้ คุณบังอร สุวรรณมงคล Managing Director & Founder ของ Hummingbirds Research & Marketing Consultant บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาด ได้สะท้อนแนวคิดไว้ว่า เป็นการสร้างแบรนด์ผ่านกล่องดำการตลาด เพราะการที่แบรนด์มีจุดขายหรือเรื่องเล่าที่ชัดเจนจะช่วยให้สื่อสารถึงตัวตนได้ง่าย ทำให้ลูกค้ารู้จัก จดจำ และตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะคนมักจะเชื่อมั่นสินค้าที่มีแบรนด์มากกว่า แต่ในสถานการณ์ที่ทุกคนพยายามสร้างแบรนด์จึงทำให้เกิดการแข่งขันรุนแรงขึ้น

โดยกลยุทธ์ของการสร้างแบรนด์ผ่านกล่องดำ มี 3 ขั้นตอน คือ

ต้องเข้าใจความต้องการลูกค้า ว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการอะไร แล้วทำให้สินค้านั้นช่วยแก้ปัญหาหรือเติมเต็มสิ่งที่ลูกค้ายังไม่เคยได้รับ พร้อมสร้างคุณค่าใหม่ให้สินค้าหรือบริการด้วยเรื่องราวที่โดดเด่น น่าสนใจ ไม่ซ้ำกับสิ่งที่มีอยู่แล้วในตลาด

ต้องรู้จักวิเคราะห์คู่แข่งให้เป็น อาจต้องติดตามหรือลองซื้อสินค้าของแบรนด์อื่น เพื่อศึกษาประสบการณ์จากแบรนด์เหล่านั้น

ต้องวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งของแบรนด์ตนเอง เพื่อวางกลยุทธ์ให้แบรนด์แตกต่างและโดดเด่นกว่าแบรนด์อื่น

          ยกตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้เครื่องมือ LINE Official Account เพื่อสร้างแบรนด์และเพิ่มโอกาสขาย เช่น แบรนด์ Floyee ที่เลือกเปิดหน้าร้านออนไลน์บน LINE OA เพื่อขายผลิตภัณฑ์ทำเล็บ ซึ่งแบรนด์เข้าใจว่าลูกค้ามีความกังวลในการเข้าร้านทำเล็บช่วง COVID-19 จึงนิยามตนเองว่า…ทุกคนสามารถทำเล็บสวยที่บ้านได้เหมือนทำที่ร้าน และ LINE OA สนับสนุนจุดแข็ง เช่น การสร้างเซ็ตสินค้า ครบพร้อมใช้สำหรับทำเองที่บ้านซึ่งกระตุ้นให้เกิดการซื้อ และการทำคอนเทนต์ How-to เพื่อให้ลูกค้าเรียนรู้วิธีทำเล็บด้วยตัวเองแบบมืออาชีพ

          หรือ แบรนด์ Dairy Home Delivery ที่สื่อสารถึงแบรนด์ซึ่งเป็นสินค้าออร์แกนิค โดยย้ำตัวตนของแบรนด์ในทุกโอกาส เช่น Status ใต้ชื่อแบรนด์ใน LINE OA หรือ ใส่ความเป็นแบรนด์ผ่านข้อความทักทายลูกค้า (Greeting Message) เพื่อสร้างพื้นที่บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ให้ลูกค้ารับรู้ได้อย่างชัดเจน ซึ่งจุดนี้อาจถูกมองเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ผู้ประกอบการโดยเฉพาะเอสเอ็มอีไม่ควรละเลย เพราะสามารถสร้างความสนใจกับลูกค้าได้

          หรือ แบรนด์ Yenly Yours มะม่วงปั่นสัญชาติไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แม้จะดำเนินธุรกิจ 12 ปี และขยายสาขา 16 สาขา และอีก 3 ประเทศ แต่ในช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างชาติซบเซา แบรนด์จึงหันมาใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อสื่อสารกับลูกค้าได้รวดเร็วขึ้นและตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เพื่อยอดขายจากลูกค้าในประเทศ

          นอกจากนี้ แบรนด์ควรต้องทำความรู้จักกับเครื่องมือและฟีเจอร์ต่าง ๆ ว่าใช้งานอย่างไร เหมาะสมกับแบรนด์หรือไม่ และจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีใช้เครื่องมือโฆษณาแบรนด์เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย และยิงโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การซื้อโฆษณาให้ลูกค้าเข้าชมเว็บไซต์หรือเข้ามาเพิ่มเพื่อนกับแบรนด์ เพื่อส่งโฆษณา สร้างฐานลูกค้าใหม่ หรือทำให้เกิดการซื้อซ้ำ หรือใช้กลยุทธ์บัตรสะสมแต้ม เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกอยากอุดหนุนต่อเนื่อง เป็นต้น



ที่มา : www.marketingoops.com

 710
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์