ของแถม ที่ไม่ต้องมี Vat

ของแถม ที่ไม่ต้องมี Vat






          อากาศร้อนๆ อย่างช่วงนี้ของแถมที่เจ้าของรถยนต์ได้รับจากปั๊มน้ำมัน (บางแห่ง) เมื่อเข้าไปเติมน้ำมันมักจะเป็นน้ำดื่มบริสุทธิ์ขวดใหญ่บ้างเล็กบ้างตามเงื่อนไขจำนวนเงินที่เติมเป็นกลยุทธ์การตลาดที่เรียกลูกค้าได้ผลเป็นอย่างดี เพราะทุกคนต้องดื่มน้ำแน่ๆ ทำให้เป็นที่จดจำว่าปั๊มไหนยี่ห้อไหนให้ขวดใหญ่หรือขวดเล็กขวดเดียวหรือ 2 ขวด  และก็เพราะทั้งๆ ที่เติมน้ำมันให้รถแต่คนก็ได้เติมน้ำ(ดื่ม)เป็นของแถม 

          ก็เลยมีคำถามขึ้นมาว่า  ของแถมเหล่านี้ปั๊มน้ำมันต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ ?

          จริง ๆ แล้ว น้ำดื่มที่ทางปั๊มมีไว้เพื่อมอบเป็นของแถมให้ลูกค้านั้นก็คือ สินค้า” ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1(9)แห่งประมวลรัษฎากร  เนื่องจากทรัพย์สินอะไรก็ตามที่มีไว้เพื่อการใดๆ ก็เป็น สินค้า” ทั้งสิ้น และการแจกสินค้าก็ถือเป็นการ "ขาย" สินค้าตามมาตรา 77/1(8) แห่งประมวลรัษฎากร 

  ดังนั้น การแถมสินค้าจึงต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม  แต่...ทุกอย่างมี ข้อยกเว้น ได้ถ้ารู้เคล็ดลับที่จะบอกต่อไปนี้ ถ้าหากผู้ขายสินค้าต้องการที่จะส่งเสริมการขายโดยการแถมสินค้าที่ไม่ต้องมีภาษีมูลค่าเพิ่ม ก็ทำได้ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

  1. ให้แถมสินค้าที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามาตรา 81(1)  แห่งประมวลรัษฎากร เช่น หนังสือ หรือพืชผลทางเกษตร เช่น ข้าวสาร เนื้อสัตว์ ไข่ไก่สด เป็นต้น
  2. ให้แถมสินค้าพร้อมกับการขายสินค้าหรือการให้บริการ โดยมูลค่าสินค้าที่แถมต้องไม่เกินมูลค่าของสินค้าที่ขายหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทหรือชนิดเดียวกันหรือไม่  การแถมสินค้าเช่นนี้ก็จะมีผลทำให้ไม่ต้องนำมูลค่าของสินค้าที่แถมมารวมคำนวณเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามข้อ 2(1)ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับการภาษีมูลค่าเพิ่ม(ฉบับที่ 40) ฯ ซึ่งทำให้ไม่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม

          ดังนั้น การแถมน้ำดื่มพร้อมกับการขายน้ำมันจึงไม่ต้องมีภาษีมูลค่าเพิ่มตามหลักเกณฑ์ที่กล่าวในข้อ 2. ปั๊มจึงไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับน้ำดื่มที่แถมแต่ก็คิดปัญหาต่อเนื่องไปได้อีกว่า แล้วใบกำกับภาษีสำหรับสินค้าที่แถมล่ะ จะออกยังไง ?

          ในทางปฏิบัติของกรมสรรพากร  ได้แนะนำว่าถ้าผู้ขายสินค้าออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปก็ต้องระบุสินค้าที่แถมไว้ในใบกำกับภาษีด้วย ตาม ข้อ 13 ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ป.86/2542ฯ  เพื่อเป็นหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าเป็นการแถมสินค้าพร้อมกับการขายสินค้า 


          แต่ถ้าผู้ขายสินค้ามีสิทธิออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ ก็ไม่ต้องระบุของแถมในใบกำกับภาษี  ยกตัวอย่างกรณีปั๊มน้ำมันที่ขอเสียภาษีมูลค่าเพิ่มจากมิเตอร์หัวจ่ายโดยมีสิทธิไม่จำต้องออกใบกำกับภาษีให้แก่ผู้เติมน้ำมันที่ไม่เกิน 1,000 บาท  ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร  เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม(ฉบับที่ 54) ฯ  เมื่อแถมสินค้าในกรณีนี้จึงไม่ต้องระบุรายการของแถมเพราะไม่ได้ออกใบกำกับภาษีนั่นเอง


ที่มา : www.pattanakit.net

 2848
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์