ทำความรู้จัก Online Influencer

ทำความรู้จัก Online Influencer

         
       

          Online Influencer สร้างโอกาสแก่ผู้โฆษณาด้วยการบอกเล่าเรื่องราวของสินค้าและบริการแก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง การแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถเข้าถึงผู้บริโภครายใหม่หรือต่อยอดผลิตภัณฑ์เดิม

 

ประเภทของ Online Influencer สามารถแบ่งเป็นกลุ่มได้สองกลุ่ม คือ

  1. กลุ่มผู้ที่มีชื่อเสียงในสังคม (High Tier Influencer) เช่นนักร้องหรือนักแสดง ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 500,000 คน
  2. กลุ่มระดับเล็กที่มีผู้ติดตามน้อยกว่า 30,000 คน (Micro Influencer)

สิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งจากคุณสำรวจคือรายได้ของทั้งสองกลุ่มใหม่ที่มีความแตกต่างกันมากอย่างมีนัยยะสำคัญ รายได้ของกลุ่ม High-Tier Influencer มากกว่ารายได้ของ Micro Influence ประมาณ 10-15% เท่านั้น

          ในส่วนของ เนื้อหาที่ผู้ติดตามนิยมชมชอบมีความค่อนข้างหลากหลายความหลากหลายขึ้นอยู่กับเพศของผู้ติดตาม ผู้ติดตามที่เป็นผู้หญิงยังติดยึดกับเนื้อหาของแนวการตลาดยุคใหม่คือ Beauty Healthy Sexy โดยผู้ติดตามผู้หญิงจะนิยม Influencer ทีเราถึงเรื่องราวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ความสวยงามและการแต่งตัว ซึ่งมีความแตกต่างจากผู้ติดตามผู้ชายเป็นอย่างมาก โดยผู้ชายจะเน้นการติดตาม Influencer ที่พูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับ เทคโนโลยีที่ทันสมัย และการเล่นเกมต่างฯ ที่เป็นเหมือนปัจจัยในชีวิตประจำวันของผู้ชายทั่วไปในปัจจุบัน

          ในส่วนของการสื่อสารที่ Influencer ใช้เป็นช่องทางเข้าถึงผู้ติดตามยังเป็น Platform ของโซเชียลมีเดียยอดนิยม เช่น Instagram Youtube เเละ Facebook แต่รูปแบบของการสื่อสารได้เปลี่ยนไปจากการสื่อสารที่ได้รับความนิยมในอดีตคือการเขียน ในปัจจุบันผู้ติดตามนิยมรูปแบบของวิดีโอและรูปภาพ มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ยังติดตามรูปแบบของการเขียนเล่าเรื่องหรือบรรยายคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์และบริการ

 

          นอกจากนั้นผู้บริโภคมากกว่า 80% ได้ทำการซื้อผลิตภัณฑ์โดยตรงจาก Influencer โดยไม่ผ่านร้านขายออนไลน์ จากผลสำรวจนี้แสดงให้เห็นว่า Influencer มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการตัดสินใจของผู้บริโภค ยิ่งไปกว่านั้น มากกว่าครึ่งผู้บริโภคได้สื่อสารเนื้อหาที่ตนเองชอบต่อให้กับผู้อื่น การแนะนำต่อส่งผลกระทบอย่างมหาศาลต่อความนิยมชมชอบในผลิตภัณฑ์นอกจากนั้นความนิยมชมชอบของผู้บริโภคต่อ Influencer ไม่ได้หยุดอยู่แค่เพียงในประเทศเดียวเท่านั้น มากกว่าสองในสามของผู้บริโภคติดตาม Influencer จากนอกประเทศของตนเอง นั้นแสดงให้เห็นถึงการยอมรับถึงการแสดงออกและวัฒนธรรมของประเทศอื่นซึ่งต่างจากในอดีตที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก

          ในส่วนของบริษัทผู้ว่าจ้าง การวัดความสามารถของ Influencer เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากราคาในการว่าจ้างได้ถีบตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาจะว่าจ้างโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณเกือบหนึ่งล้านบาทต่อครั้งสำหรับ High Tier Influencer เเละเเปดเเสนบาทสําหรับ Micro Influencer ต่อการโพสต์ข้อความหนึ่งครั้ง

 

          ผู้ว่าจ้างให้ความสำคัญมากที่สุดกับการที่ Influencer สามารถจูงใจผู้บริโภคให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์การสร้างการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ใหม่ฯ และการนำผู้ใช้สื่อออนไลน์เข้าสู่เว็บไซต์ของผลิตภัณฑ์นั้นฯ สิ่งที่เป็นที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งคือ การวัดประสิทธิภาพของ Influencer ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการสร้างยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นในทางตรงหรือทางอ้อม แต่ตัวชี้วัดในความสำเร็จกลับขึ้นอยู่กับการสร้างความสนใจให้กับผลิตภัณฑ์และการทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง


ที่มา : www.bangkokbiznews.com

 635
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์