B Y O D วิถีของนักบัญชีดิจิทัล

B Y O D วิถีของนักบัญชีดิจิทัล



       
          B Y O D เป็นคำย่อของคำว่า Bring Your Own Device แปลตรงตัวได้ว่า “การนำอุปกรณ์ของคุณมา (ใช้งาน) เอง” ซึ่งเป็นแนวคิดในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในทุกมิติที่สอดคล้องและสัมพันธ์กับการทำงานของนักบัญชีดิจิทัลในยุคปัจจุบัน  

        B Y O D ในที่นี้จึงเป็นแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการนำเอาอุปกรณ์พกพาส่วนตัวมาเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายในที่ทำงาน เพื่อเข้าถึงระบบสารสนเทศที่สำคัญขององค์กร ตัวอย่างที่พบเห็นโดยทั่วไป เช่น การใช้โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แทปเล็ต ในการรับ-ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ไฟล์ เก็บข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือในการอนุมัติรายการเกี่ยวกับการซื้อ การขาย การปรับปรุงรายการผ่านบัญชี หรืออนุมัติวงเงินเครดิต การเรียกใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ขององค์กร เพื่อสนับสนุนการทำงาน การนำส่งเอกสารทางด้านการบัญชีและภาษีอากรด้วยรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Revenue) การจ่ายชำระผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) การนำส่งงบการเงินต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD e-Filing) หรือเพื่อรองรับการทำรายการอัตโนมัติ (Automations) ที่กำลังเป็นสิ่งที่อยู่ในกระแสปัจจุบัน

       ดังนั้นแนวคิดนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญและส่งผลกระทบต่อวิธีการทำงานของนักวิชาชีพบัญชีและในกระบวนการดำเนินงานขององค์กรขึ้นเรื่อย ๆ และนับวันยิ่งจะกลายเป็นที่ยอมรับและประยุกต์ใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยมีปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญคือ

     1.ปัจจัยสนับสนุนด้านพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต

     2.ปัจจัยสนับสนุนด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

     3.ปัจจัยสนับสนุนด้านการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง

     4.ปัจจัยสนันสนุนด้านวิถีชีวิตของนักบัญชีดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไปสู่ Digital Life

     5.ปัจจัยสนันสนุนด้านต้นทุนและประสิทธิภาพของอุปกรณ์พกพาทางด้านเทคโนโลยี


จะเห็นได้ว่า ปัจจัยดังกล่าวย่อมสนับสนุนแนวคิด BOYD เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในงาน ทำให้นักบัญชีดิจิทัลมีความท้าทายและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

ที่มา : www.dharmniti.com
 741
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์