4 เคล็ดลับการทำบัญชี สำหรับ SMEs

4 เคล็ดลับการทำบัญชี สำหรับ SMEs

คำว่า “บัญชี” อาจทำให้หลายคนต้องปวดหัว โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เพราะการบันทึกบัญชีผิดนั้นไม่ได้ส่งผลเสียแค่ในระยะสั้นที่ต้องมาแก้ไขและลงบัญชีใหม่เท่านั้น แต่การลงข้อมูลผิดลงไปจะส่งผลในระยะยาวด้วย เพราะข้อมูลทางบัญชีจะมีการใช้อย่างต่อเนื่อง ในที่สุดก็จะกลายเป็นปมขนาดใหญ่ที่แก้ยาก ด้วยเหตุนี้จึงนำ 4 เคล็ดลับทางบัญชี เพื่อที่จะช่วยให้ทุกคนจะไม่ต้องเจอกับปัญหาทางบัญชีหรือภาษีกันครับ

1. ทำให้เป็นนิสัย

การเช็คข้อมูลบัญชี เช่น งบ รายงานสต๊อก สมุดรายวัน เงินสดรับจ่าย ควรทำให้เป็นปกติเหมือนที่คุณตื่นขึ้นมาแล้วจับมือถือเช็คข้อความใน Line, Facebook หรือ E-mail ครับ การดูรายงานทางบัญชีควรดูเป็นประจำ เช่น ตรวจเช็ครายงานเงินสด หรือสินค้าทุกๆเย็น เพื่อป้องกันไม่ให้ของหรือเงิดสดหาย หรือลืมบันทึกครับ

2.เรียนรู้ภาษาบัญชี

คำศัพท์ทางบัญชีอาจดูไม่คุ้นหูอยู่บ้าง แต่นั่นก็เป็นคำที่คนทำบัญชีเขาใช้กัน ไม่ว่าจะเป็น ผังบัญชี สมุดรายวัน เกณฑ์คงค้าง เกณฑ์เงินสด ภาษาเหล่านี้อาจไม่ค่อยได้ยินกันในชีวิตประจำวัน แต่เมื่อเริ่มทำบัญชีแล้วคุณควรจดจำความหมาย หรือรู้ศัพท์ทางบัญชีบ้าง ซึ่งศัพท์ทางบัญชีสามารถศึกษาได้ทั่วไปและจากสภาวิชาชีพบัญชี

3. หา Software ที่เหมาะสมกับคุณ

หลายคนที่ทำบัญชีคงคุ้นเคยกับ Software โปรแกรมบัญชีอยู่ไม่น้อย เพราะทุกวันนี้ก็มี โปรแกรมบัญชีออกมามากมาย ทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์

สำหรับการเลือกใช้ Software คุณควรดูตามความเหมาะสมของตัวเองเป็นหลัก เช่น ถ้าคุณเป็นคนที่ทำงานบัญชีอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว ไม่ได้เดินทางไปไหน ก็สามารถเลือกใช้ Software โปรแกรมบัญชีแบบออฟไลน์ แต่ถ้าคุณต้องออกไปข้างนอกบ่อยๆ ต้องการความคล่องตัวในการทำงาน ก็ควรเลือก Software แบบออนไลน์ ที่มี Function การใช้งานครอบคลุม หรือมากพอกับการใช้งานของคุณ

4.ให้ความสำคัญกับคำแนะนำของมืออาชีพ

แน่นอนว่าถ้าคุณมีเวลามากพอคุณก็สามารถเข้าใจบัญชีได้ และทำบัญชีของคุณเองได้ และสามารถใช้ Software ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณอาจไม่ได้มีเวลามากขนาดนั้น เพราะในการทำธุรกิจ ผู้ประกอบการจะต้องใช้เวลาคิด และคอยบริหารกิจการหลายส่วน การมีมืออาชีพอย่างผู้ทำบัญชี หรือสำนักงานบัญชี ก็สามารถช่วยลดระยะเวลาในการทำบัญชีของคุณมาก เพราะคนเหล่านี้ไม่ได้ช่วยแค่เรื่องบัญชีภาษีเท่านั้น แต่ยังอาจช่วยเหลือคุณในด้านกลยุทธ์หรือเป็น Second Opinion ให้กับคุณได้เพื่อประกอบการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ด้วย

ที่มา: peakaccount

 720
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์