ความเสี่ยงพื้นฐานของนักบัญชี

ความเสี่ยงพื้นฐานของนักบัญชี



ความเสี่ยง (RISK) ถ้าจะอธิบายความหมายง่ายๆ ก็คือ โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาด ความเสียหายหรือเหตุการณ์ ไม่พึงประสงค์ที่ทำให้งานไม่สำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนด (แต่บางครั้งความเสี่ยงที่อาจ จะเกิดขึ้นอาจจะเป็นโอกาสด้านที่ดีก็ได้) ซึ่งงานด้านบัญชีก็มีความเสี่ยง มีโอกาสจะเกิดความผิดพลาดความเสียหายได้ เช่นเดียวกัน  ดังนั้น นักบัญชีเรามาทำความเข้าใจกับความเสี่ยงกันครับ


สำหรับความเสี่ยงที่นักบัญชีควรทำความเข้าใจพื้นฐานแบ่งออกเป็น

1. ความเสี่ยงจากลักษณะธุรกิจ/ ความเสี่ยงสืบเนื่อง (Inherent Risk)

2. ความเสี่ยงจากการควบคุมภายใน (Control Risk)

3. ความเสี่ยงจากการตรวจไม่พบข้อผิดพลาด (Detection Risk)


ความเสี่ยงจากลักษณะของธุรกิจ (Inherent Risk) หรือความเสี่ยงสืบเนื่อง เป็นความเสี่ยงที่มีอยู่โดยธรรมชาติ ในธุรกิจหรือกิจกรรมแต่ละอย่าง เมื่อใดก็ตามที่ตัดสินใจจะทำธุรกิจหรือกิจกรรมนั้น ความเสี่ยงดังกล่าวก็จะปรากฏอยู่ซึ่งผู้บริหารจะต้องมีความเข้าใจถึงความเสี่ยงจากธุรกิจที่องค์กรของตนประสบอยู่ และผู้บริหารจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะลดความเสี่ยงนี้ได้อย่างไร นั่นหมายความว่า ควรพิจารณาความเสี่ยงระดับใด (สูง กลาง ต่ำ)  และพยายามจัดการให้ความเสี่ยงอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยทั่วไปความเสี่ยงจากลักษณะทางธุรกิจลดลงได้ด้วยการจัดให้มีระบบ การควบคุมภายใน (Internal Control) 


จากที่กล่าวข้างต้น นักบัญชีจึงต้องมีส่วนช่วยผู้บริหารในการวิเคราะห์ว่าลักษณะการประกอบธุรกิจมีกิจกรรมในจุดใดบ้างหรือไม่ที่มีโอกาสของความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งถ้าไม่มีการกำหนดมาตรการในการควบคุมที่เพียงพอ ย่อมส่งผลกระทบก่อให้เกิดความเสี่ยงหายแก่องค์กรได้




ที่มา: DHARMNITI

 1053
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์