ประโยชน์จากการทำบัญชี

ประโยชน์จากการทำบัญชี

ประโยชน์จากการทำบัญชี!!



   เจ้าของกิจการส่วนใหญ่จะไม่รู้ หรือ ไม่เคยศึกษาเรื่องบัญชี จึงทำให้ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากตัวเลขทางบัญชีเต็มที่ ซึ่งหากเจ้าของธุรกิจ หรือ นักบัญชี ให้ความสำคัญในการวิเคราะห์ข้อมูล ก็จะทำให้เราได้ใช้ข้อมูลเชิงเศรษฐกิจซึ่งเป็นข้อมูลที่เกิดจริงและเกิดจากการทำงานและประสบการณ์ที่ผ่านมาของธุรกิจเราเอง ดังนั้น หากเราได้ใช้ข้อมูลทางบัญชี จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อกิจการ

   1. ช่วยให้ผู้ประกอบการได้ทราบถึงผลการดำเนินงานของกิจการ ตามรอบระยะเวลาหนึ่งว่ามีรายรับรายจ่าย มีกำไร-ขาดทุนมากน้อยแค่ไหน มีรายได้หลักรายได้รองเท่าไหร่ เพราะในกระบวนการทางด้านบัญชีนั้นจะต้องมีการวัดและการสรุปผลการดำเนินธุรกิจ
  
   2. ทำให้ทราบถึงสถานะทางการเงินของกิจการ ทั้งในส่วนของทุนและหนี้สินที่เกิดขึ้น เป็นการรักษาสินทรัพย์ของบริษัท รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการบริหารจัดการที่จะตัดทอนส่วนที่ไม่จำเป็นเหล่านั้นออก
  
   3. เป็นกลไกการตรวจสอบควบคุมภายในอย่างหนึ่ง เมื่อคุณมีระบบการทำบัญชีที่ดี การควบคุมภายในกิจการของคุณก็จะดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของการป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้นได้ง่าย เมื่อไม่มีการจัดทำบัญชีที่ดีพอ เพราะการบันทึกบัญชีที่ดีจะต้องมีการเก็บหลักฐานที่สามารถนำไปยืนยันถึงที่มาที่ไปได้ แน่นอนว่าการทำการทุจริตนั้นก็เกิดได้ยากยิ่งขึ้นนอกจากนี้ข้อมูลทางบัญชีก็ยังสามารถนำมาวิเคราะห์หาสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้น หรือหาจุดอ่อน และจุดรั่วไหลได้ ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้ก็ถือได้ว่าเป็นสัญญาณเตือนภัยให้กิจการ ได้วางแผน เตรียมการป้องกัน และแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต
  
   4. เป็นข้อมูลที่มีประสิทธิภาพในการวางแผนหลาย ๆ ด้าน ทั้งการเงินการตลาดและการตัดสินใจขยายการลงทุนในอนาคต นอกจากนี้ยังใช้ในการวิเคราะห์จุดอ่อน-จุดแข็งขององค์กร ในการกำหนดกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อให้กิจการประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
  
   5. เป็นเอกสารอย่างหนึ่งในการยื่นขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน กิจการที่มีตัวเลขผลประกอบการที่ดี จะมีผลดีต่อการจัดหาเงินทุน ทั้งจากนักลงทุน หรือ การขอสินเชื่อ เพราะผู้ให้กู้จะต้องทราบถึงฐานะทางการเงินของกิจการว่าสามารถที่จะชำระหนี้ได้หรือไม่อย่างไร อีกทั้งยังใช้เป็นข้อมูลสำหรับบุคคลภายนอกที่จะนำไปศึกษาวิจัย รวมไปถึงบรรดานักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์หรือผู้ที่สนใจในการลงทุนซื้อหุ้นของบริษัท


   สรุป ..แล้วการทำบัญชีมีความสำคัญอย่างมากในการประกอบธุรกิจ หากไม่มีข้อมูลเหล่านี้จะทำให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างไม่รู้สภาพความเป็นจริง ยากต่อการบริหารจัดการให้ธุรกิจมีความก้าวหน้าและยั่งยืนต่อไป นอกจากนี้หากไม่ทำบัญชีถือว่าผิดกฎหมายและจะมีปัญหาอื่น ๆ ตามมามากมาย

   อย่างไรก็ตามปัญหาหนึ่งที่ผู้ประกอบการมักสอบถามผู้รู้ คือ ควรทำบัญชีเองหรือจะจ้างบริษัททำบัญชีให้ดี คำตอบนี้ไม่มีอะไรตายตัวขึ้นอยู่กับขนาดของธุรกิจด้วย เพราะถ้าเป็นกิจการขนาดเล็กที่มีเงินทุนหมุนเวียนต่อเดือนไม่เกินสองแสนบาท เป็นธุรกิจที่เจ้าของทำเองก็สามารถดูแลรายรับ-รายจ่ายได้ อาจจะมีหน้าร้านหรือขายทางออนไลน์ การทำบัญชีเองน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ ขณะที่ปัจจุบันมีแบบฟอร์มการทำบัญชีสำหรับเอสเอ็มอีแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย

   สำหรับกิจการขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ที่มีการพัฒนาเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในแต่ละเดือนมีเงินหมุนเวียนเกินสองแสนบาท และมีธุรกิจที่มีรายได้จากหลายช่องทางมีความซับซ้อน อาจจะจ้างบริษัทรับทำบัญชีมาช่วย ซึ่งการจ้างบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชีจะมีข้อแนะนำต่าง ๆ ที่ทำให้การเสียภาษีลดลงได้บ้างในบางกรณี และทำให้ภาพพจน์ขององค์กรได้รับความน่าเชื่อถือมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นตัวช่วยในการวางแผนพัฒนาและขยับขยายธุรกิจในวันข้างหน้า

ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการจะเลือกวิธีไหนที่เหมาะสมกับขนาดธุรกิจของตัวเอง


Cr:https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn
 211
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์